สายไฟฟ้ามีกี่ประเภท ควรเลือกใช้ชนิดของสายไฟยังไงให้เหมาะสม - saengsaha

สายไฟฟ้ามีกี่ประเภท เลือกใช้ชนิดของสายไฟยังไงให้เหมาะสม ปลอดภัย

ายไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ที่เรามักเห็นกันจนชินตาในชีวิตประจำวัน ตามเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้าน หรือตามท้องถนนที่เห็นสายไฟ และเสาไฟฟ้าอยู่สองข้างทาง ซึ่งสายไฟมีบทบาทสำคัญในการส่งผ่านกระแสไฟฟ้าจากแหล่งกำเนิดไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน แสงสหอุปกรณ์จะพามาทำความรู้จักเกี่ยวกับความสำคัญของสายไฟฟ้า และประเภทสายไฟในบทความนี้เลย

ความสำคัญของการเลือกใช้สายไฟฟ้าที่เหมาะสมกับการใช้งาน

การเลือกใช้สายไฟฟ้าที่เหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เนื่องจากแต่ละชนิดของสายไฟมีคุณสมบัติและการใช้งานที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น สายไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านมักจะเป็นสายไฟฟ้าอเนกประสงค์ เช่น สายไฟยอดนิยม THW ที่เหมาะกับการใช้งานในอาคารและที่พักอาศัยทุกรูปแบบ เพราะเป็นสายไฟที่มีหลายสีตรงตามมาตรฐานมอก. เพื่อที่ใช้ในวงจรไฟ 3 เฟสได้  นอกจากนี้ยังมีสายไฟฟ้าที่ใช้ในอุตสาหกรรม เช่น สายไฟฉนวน XLPE  อย่าง สายไฟ CV และ สายไฟฟ้าแรงดันสูง สำหรับเครื่องจักรและอุปกรณ์ในโรงงาน ซึ่งต้องมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมและการใช้งานที่หนัก เพื่อให้ระบบสายไฟฟ้าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประเภทสายไฟมีอะไรบ้าง

สายไฟสามารถแบ่งตามแรงดันได้หลักๆ  2 ประเภทดังนี้

1. สายไฟฟ้าแรงดันสูง

สายไฟแรงดันสูง (High Voltage Power Cable) คือสายไฟที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในระบบไฟฟ้าที่มีแรงดันสูงกว่าระบบไฟฟ้าปกติที่ใช้ในบ้านหรืออุตสาหกรรมทั่วไป สายไฟแรงดันสูงมักใช้ในการส่งผ่านกระแสไฟฟ้าที่มีแรงดันสูงเพื่อส่งไฟไปให้ถึงจุดหมายที่อยู่ไกลออกไปได้ และสามารถใช้ในระบบไฟฟ้าสาธารณะ เช่น ระบบไฟฟ้าในเมือง หรือใช้เป็นสายไฟใต้ทะเลหรือแม่น้ำ เพื่อใช้ในการส่งผ่านไฟฟ้าระยะไกลได้  สายไฟแรงดันสูงมีการออกแบบและใช้วัสดุที่แตกต่างจากสายไฟฟ้าทั่วไป เนื่องจากต้องมีความทนทานต่อแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่า จะมีชั้นฉนวนพิเศษหลายชั้นเพื่อป้องกันไฟฟ้ารั่ว

ชนิดของสายไฟแรงดันสูง แบ่งได้ 2 ชนิด ดังนี้

  • สายไฟชนิดหุ้มฉนวน
    สายไฟ Cross-linked Polyethylene (XLPE)
    สายไฟ Space Aerial Cable (SAC)
  • สายไฟเปลือย
    สายไฟอะลูมิเนียมตีเกลียวเปลือย (AAC)
    สายไฟอะลูมิเนียมแกนเหล็ก (ACSR)

2. สายไฟแรงดันต่ำ

สายไฟแรงดันต่ำ (Low Voltage Power Cable) คือสายไฟที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในระบบไฟฟ้าที่มีแรงดันต่ำกว่าระบบไฟฟ้าแรงดันสูง โดยทั่วไปแล้ว แรงดันต่ำในทางไฟฟ้าหมายถึงแรงดันที่ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 1,000 โวลต์ (Volt) ในระบบไฟฟ้าประจำบ้านและอุตสาหกรรมทั่วไป สายไฟฟ้าแรงดันต่ำใช้ในการส่งผ่านกระแสไฟฟ้าจากแหล่งกำเนิดไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องการพลังงานไฟฟ้า เช่น แอร์คอนดิชั่น เครื่องใช้ในครัว เครื่องใช้ในโรงงาน และอุปกรณ์อื่น ๆ และมีฉนวนที่เหมาะสมเพื่อป้องกันไฟฟ้ารั่ว และมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อม เช่น ความชื้น การรับแรงดันไฟฟ้าตามมาตรฐาน

ชนิดของสายไฟแรงดันต่ำ แบ่งได้ดังนี้

การใช้งานสายไฟฟ้าแต่ละชนิด

  • สายไฟ  IEC 06 IV(f) / สายไฟ IEC02 THW(f): เหมาะกับการใช้ในงานเดินระบบ หรือต่อกับตู้คอนโทรลได้ 
  • สายไฟ VAF สายแข็ง  : เหมาะกับการใช้ในที่พักอาศัยทั่วไป 
  • สายไฟ  IEC 01 (THW) : .ใช้ได้กับงานไฟฟ้าหลากหลาย เช่น โรงงานอุตสาหกรรมหรืออาคารที่พักอาศัย โดยเฉพาะงานไฟฟ้า 3 เฟส 
  • สาย IEC 53 / สาย VCT : เหมาะกับการใช้งานสำหรับต่อกับเครื่องจักรในโรงงาน เพราะ ทนแรงสั่นสะเทือนได้ดี และเป็นสายอ่อนสามารถติดตั้งในที่แคบได้ดี
  • สาย IEC 10 / สาย NYY : เป็นสายแข็ง นิยมนำไปใช้ติดตั้งแบบฝังดินหรือต่อจากตู้ไฟเมนเข้าโครงการอาคารหรือที่พัก

เลือกใช้สายไฟฟ้าอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

การเลือกใช้สายไฟให้เหมาะสมกับการใช้งานมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากสายไฟมีคุณสมบัติ ลักษณะที่แตกต่างกัน การใช้งานก็ต่างกัน เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย ควรพิจารณาเลือกใช้ดังนี้

1. แรงดันไฟฟ้า

ตรวจสอบแรงดันไฟฟ้าที่ต้องการใช้งานในระบบ ว่าเป็นแรงดันต่ำ (Low Voltage) หรือแรงดันสูง (High Voltage) เพื่อเลือกใช้สายไฟที่มีความทนทานและเหมาะสมตามแรงดันที่ใช้งาน

2. ประเภทของฉนวน

ควรพิจารณาว่าสภาพแวดล้อมที่ติดตั้งสายไฟฟ้ามีความชื้นสูง อุณหภูมิสูง หรือต้องการความปลอดภัยเพิ่มขึ้น แล้วควรเลือกสายไฟที่มีฉนวนป้องกันตามสภาพแวดล้อมนั้น เช่น สายไฟฟ้าที่มีฉนวนทนความร้อน (Heat Resistant Insulation) หรือฉนวนทนน้ำ (Waterproof Insulation)

3. ความจุของกระแสไฟฟ้า

ตรวจสอบความจุของกระแสไฟฟ้าที่ต้องการใช้งานก่อน เพื่อเลือกสายไฟที่มีความทนทานต่อกระแสไฟฟ้าที่ใช้ได้อย่างเหมาะสม

4. ความยาวของสายไฟ

ควรพิจารณาความยาวของสายไฟให้ดีเพราะสายไฟฟ้ามีความต้านทานและสูญเสียกระแสไฟฟ้าได้ เมื่อต้องส่งผ่านสายไฟระยะไกล ควรเลือกสายไฟที่เหมาะสมสำหรับระยะทางที่ต้องการใช้งาน

5. มาตรฐานและความน่าเชื่อถือ

ในการเลือกใช้สายไฟฟ้าควรดูว่ามีมาตรฐาน และน่าเชื่อถือ มีการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือไม่ เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า และมีความปลอดภัยในการใช้งาน

สรุปความสำคัญในการเลือกใช้สายไฟฟ้า

การใช้งานสายไฟฟ้าเป็นสิ่งสำคัญในระบบไฟฟ้าอย่างมาก เนื่องจากชนิดของสายไฟมีผลต่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพการใช้งานด้วย การเลือกใช้สายไฟฟ้าที่ถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุไฟฟ้าลัดวงจร ไฟรั่วที่อาจเกิดขึ้นได้ ช่วยรักษาให้เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเครื่องจักร เครื่องมือต่าง ๆ ทำงานได้อย่างราบรื่น พร้อมทั้งช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานได้อีกด้วย สำหรับใครที่กำลังมองหาสายไฟแบบต่าง ๆ ที่แสงสหอุปกรณ์ จำหน่ายสายไฟหลากหลายชนิด และยังมีบริการตัดสายไฟตามขนาดที่ต้องการ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ มีบริการจัดส่งรวดเร็ว ทั่วประเทศไทย

สอบถามราคาและสั่งซื้อสายไฟเข้ามาได้เลย