สายไฟ IEC 10 แตกต่างกับ NYY อย่างไร

ตอบข้อสงสัย สายไฟ IEC 10 แตกต่างกับ NYY อย่างไร

การเลือกใช้สายไฟ เมื่อมองภายนอกแล้วอาจจะดูเหมือน ๆ กัน อย่างสายไฟ IEC 10 กับ สายไฟ  NYY เพราะต่างก็มีโครงสร้างสายที่เหมือนกัน เมื่อมีการเลือกใช้ก็อาจเกิดความสับสนได้  แล้วสายไฟทั้ง 2 ชนิดมีความต่างกันอย่างไร จุดไหนบ้าง เพื่อให้สามารถเลือกใช้งานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และมีความปลอดภัยมากขึ้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่าง หรือผู้ที่ต้องทำการเลือกใช้สายไฟต้องรู้เอาไว้

สายไฟ IEC 10 คืออะไร

สายไฟ IEC 10 คือสายไฟฟ้ามาตรฐานสากล จะมีตัวนำไฟฟ้าเป็นทองแดง และมีตัวหุ้มฉนวนและเปลือกเป็น PVC โดยรวมแล้วจะมีโครงสร้างเหมือนกับสาย NYY แต่สายไฟ IEC 10 จะเป็นสายที่มีแค่แบบหลายแกนเท่านั้น จะไม่มีสายแบบแกนเดี่ยว โดยจุดสำคัญคือ IEC 10 จะไม่สามารถนำไปฝังดินได้โดยตรง โดยสามารถทนแรงดันไฟฟ้าได้ 300/500 โวลต์ และทนต่ออุณหภูมิสูงสุดได้ 70 องศาเซลเซียส

สายไฟ IEC 10 และ สายไฟ NYY ต่างกันยังไง

สายไฟทั้ง2ชนิดนี้ ถ้าดูผ่านๆแล้วมีโครงสร้างที่เหมือนกันการใช้งานก็เหมือนกันด้วย แต่มีจุดต่างกันอย่างชัดเจนที่ช่างไฟมักจะมองข้ามไปอยู่บ้าง โดยแสงสหอุปกรณ์จะมาทำการสรุปความเหมือนและความแตกต่างให้เห็นกันชัดๆตามตารางเปรียบเทียบนี้ เพื่อให้ช่างไฟฟ้าทุกท่านเลือกสายไปติดตั้งได้อย่างถูกต้อง ตรงตามมาตรฐาน

ตารางเปรียบเทียบสายไฟ IEC 10 แตกต่างกับ NYY

เมื่อดูรวม ๆ แล้วสายไฟ IEC 10และ สายไฟ NYY นั้น มีโครงสร้างที่เหมือนกันอยู่ แต่ความจริงแล้วสายไฟทั้งสองประเภทนี้ ก็มีข้อแตกต่างกันอยู่

การใช้งาน/สเปคสายไฟ

Yazaki

60227 IEC10 (มอก 11-2553)

Yazaki

NYY (มอก 11-2559)

ฝังดินโดยตรงไม่ได้ได้
ร้อยท่อฝังดินไม่ได้ได้
วางบนรางเคเบิลได้ได้
ต่อเข้าดวงโคม/เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหยิบยกได้ได้ได้
แรงดัน300/500 V450/750 V 
ขนาดตัวนำ1.5-35 Sq.mm

1-500 Sq.mm (สำหรับสาย 1แกน)

1-300 Sq.mm (สำหรับสาย 2-4แกน)

จำนวนแกน 2C-4C (+G)1C-4C (+G)
ราคาตั้งถูกกว่าแพงกว่า

ข้อแตกต่างระหว่าง สายไฟ IEC 10 และ สายไฟ NYY

  • ถ้าเป็นสายสเปค IEC10 จะไม่สามารถนำไปร้อยท่อฝังดินโดยตรง
  • พิกัดแรงดันไฟฟ้าจะน้อยกว่าสายสเปค NYY
  • จำนวนแกนของ IEC10 จะเป็น 2 แกนขึ้นไปเท่านั้น ส่วน NYY จะมีทั้งแกนเดียวและหลายแกน

สรุปความต่างของสายไฟ IEC 10 และ สายไฟ NYY

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าสายไฟ IEC10 จะด้อยกว่าสายไฟ NYY เพราะสุดท้ายแล้วขึ้นอยู่กับการใช้งานที่เหมาะสมที่หน้างานเป็นหลักครับ โดยราคาของสายนั้นก็เป็นอีกปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณาเปรียบเทียบกัน เพื่อให้ได้ชนิดสายไฟตามที่ต้องการ และสร้างความปลอดภัยในการใช้งาน ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากไฟฟ้ารั่วหรือไฟฟ้าลัดวงจรได้ สำหรับใครที่ต้องการสายไฟชนิดอื่น ๆ เพื่อนำไปใช้ในงานเฉพาะด้านต่าง ๆ  ทางแสงสหอุปกรณ์ เรามีสต๊อกสายทั้งสองแบบ และสายแบบอื่นๆ  รองรับได้ทุกความต้องการของคุณ

สอบถามราคาและสั่งซื้อสายไฟเข้ามาได้เลย

  • เบอร์ 081-546-5559 
  • Line: @Saengsaha_TH