สายไฟ nyy คืออะไร มีกี่ชนิด ใช้กับงานประเภทใดบ้าง

เมื่อเราพูดถึงระบบไฟฟ้าในบ้านหรืออุตสาหกรรม สายไฟถือเป็นส่วนสำคัญที่เชื่อมโยงแหล่งจ่ายไฟกับอุปกรณ์ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันสายไฟก็มีลักษณะและคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป อย่าง “สายไฟ NYY หรือ สายไฟ NYY-G ” ที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับสายไฟประเภทนี้ว่ามีคุณสมบัติอะไรที่ทำให้นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในงานไฟฟ้าทั้งในการใช้งานในบ้านและอุตสาหกรรม

สายไฟ NYY คืออะไร

สายไฟ NYY คือสายไฟที่นิยมใช้กัน  เป็นสายไฟชนิดแข็งที่มีฉนวน 2 ชั้น โดยมีพิวีซีเป็นฉนวนภายในหุ้มตัวนำเพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว มีตัวนำไฟฟ้าเป็นทองแดงบริสุทธิ์ เป็นสายที่ทนความชื้นได้สูง การใช้งานคือใช้ฝังดินได้โดยตรง หรือร้อยท่อฝังดินก็ได้เช่นกัน สายไฟ NYY ยังทนความร้อนได้สูงสุดถึง 70 องศาเซลเซียส และทนแรงดันไฟฟ้าได้สูงสุด 450/750V

คุณสมบัติของ สายไฟ NYY

มาดูกันเลยว่าสายไฟ NYY จะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นและเหมาะสำหรับการใช้งานในระบบไฟฟ้าที่ต้องการหรือไม่ 

  • มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อม  เช่น ความชื้น อุณหภูมิสูง และสารเคมีต่าง ๆ 
  • มีความคงทนและทนทานต่อการกัดกร่อน เพราะสาย NYY มีเปลือกหุ้ม 2 ชั้น ที่ทนทานต่อการกัดกร่อน ช่วยป้องกันสายไฟจากสัตว์กัด ทำให้ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาวได้
  • มีความยืดหยุ่นอยู่บ้าง แต่ไม่ควรโค้งงอมากเพราะอาจแตกหักได้

การแบ่งประเภท สายไฟ NYY

ความจริงแล้ว สายไฟฟ้า  NYY สามารถแบ่งตามจำนวนแกนได้ แต่ในบทความนี้จะขอแบ่งสายไฟ VCT ออกเป็น  ประเภทหลัก ๆ ได้ 3 ประเภทดังนี้

1.สายไฟ  NYY แบบแกนเดียว

สายไฟฟ้า NYY แบบแกนเดียว คือสายไฟที่มีทองแดงเป็นตัวนำแบบแกนเดียว และมีพีวีซี เป็นฉนวนตัวหุ้มสายไฟและเปลือกด้วย เหมาะกับการใช้งานในแรงดันไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 450/750V และทนอุณหภูมิได้สูงสุดไม่เกิน 70 องศาเซลเซียส ขนาดสายไฟมีตั้งแต่ 1-500 sq.mm

2.สายไฟ  NYY แบบหลายแกน

สายไฟฟ้า NYY แบบหลายแกนจะมีตั้งแต่แบบ 2 แกน 3  และ 4 แกน มีทองแดงเป็นตัวนำแบบหลายแกน มี พีวีซีสองชั้นเป็นฉนวนและเปลือกนอก เหมาะกับการใช้งานในแรงดันไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน  450/750V และทนอุณหภูมิได้สูงสุดไม่เกิน 70 องศาเซลเซียส สายไฟ NYY สเปคใหม่ (มอก. 11-2559) มีขนาดสายไฟตั้งแต่ 50-300 sq.mm 

3. สายไฟ NYY แบบมีสายดิน

สายไฟ NYY แบบมีสายดิน หรือที่เรียกว่าสายไฟ NYY-G ก็จะเหมือนกับสายแบบหลายแกนธรรมดา คือมีหลายแกนให้เลือกเช่นกันคือ แบบ 2 แกน 3  และ 4 แกน

สายไฟ NYYเหมาะกับการใช้งานแบบใด

สายไฟ NYY เหมาะสำหรับการใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าในสถานที่ภายนอกอาคารหรืออุตสาหกรรม ซึ่งมีคุณสมบัติในการใช้งานดังนี้

  • สายไฟ NYY เหมาะสำหรับการใช้งานภายนอกอาคาร เช่น การเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าของโครงการก่อสร้าง หรือการติดตั้งระบบไฟฟ้าภายนอกอาคาร เนื่องจากมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อม เช่น ความชื้น อุณหภูมิสูง และสารเคมีต่าง ๆ
  • สายไฟ NYY นิยมนำไปใช้ในงานไฟฟ้าที่ต้องนำสายไฟฝังลงดิน ซึ่งสายไฟ NYY มีความทนทานสูงสามารถฝังดินได้โดยตรง
  • สายไฟ NYY แม้จะมีความทนทานเหมาะแก่การเดินสายไฟฝังดิน แต่ความยืดหยุ่นจะสู้สายไฟที่ใช้งานคล้ายกันอย่าง VCT ที่เป็นสายอ่อนไม่ได้ จึงไม่ควรนำไปใช้ในงานติดตั้งที่ต้องการความโค้งงอหรือมีการเคลื่อนที่ตลอดเวลา

สรุปการเลือกใช้งานเลือกใช้สายไฟ NYY

สายไฟแต่ละชนิดก็มีการใช้งาน และคุณสมบัติที่ต่างกันไป ซึ่งสายไฟ NYY ก็มีสายหลากหลายแบบให้เลือกใช้ทั้งแบบ แกนเดียว หลายแกน หรือแบบสายดิน ก่อนใช้จึงควรดูถึงคุณสมบัติและเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน สำหรับคนที่ต้องการสายไฟ NYY เอาไว้ใช้งาน หรือมองหาสายไฟประเภทอื่น ๆ ที่แสงสหอุปกรณ์ เรามีสต๊อกสายไฟอีกมากมาย หลายประเภท เพื่อให้คุณสามารถเลือกได้ตรงกับความต้องการ

สอบถามราคาและสั่งซื้อสายไฟเข้ามาได้เลย

  • เบอร์ 081-546-5559 
  • Line: @Saengsaha_TH