สายไฟฟ้าแรงดันสูงมีกี่ชนิด อะไรบ้าง? - saengsaha

สายไฟฟ้าแรงดันสูงมีกี่ชนิด อะไรบ้าง?

สายไฟฟ้านั้นมีการออกแบบให้แต่ละชนิดเหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภท ซึ่งหลักๆ แล้วจะมี 2 ชนิดด้วยกัน คือ สายไฟฟ้าแรงดันต่ำ และ สายไฟฟ้าแรงดันสูง ซึ่งในวันนี้เราจะมาอธิบายถึงสายไฟฟ้าแรงดันสูงกันว่าสายไฟแรงดันสูงนี้แบ่งแยกย่อยออกไปอีกกี่ชนิด และเหตุผลที่สายไฟฟ้าแรงสูงไม่มีฉนวนหุ้มเพราะอะไร รวมไปถึงวิธีการสังเกตว่าสายไฟที่เราเห็นกันทั่วไปนั้นเส้นไหนเป็นสายไฟฟ้าแรงสูง เพื่อให้คุณสามารถที่จะระมัดระวังความปลอดภัยให้แก่ตัวเองได้ง่ายมากขึ้น

ชนิดของสายไฟฟ้าแรงดันสูง

ชนิดของสายไฟฟ้าแรงดันสูง - saengsaha

สายไฟแรงดันสูง (High Voltage Power Cable) นั้น เป็นสายไฟตีเกลียวที่มีลักษณะค่อนข้างใหญ่ โดยสายไฟฟ้าแรงดันสูงจะสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักด้วยกัน คือ สายไฟฟ้าแบบหุ้มฉนวนและสายไฟฟ้าแบบเปลือย ซึ่งสายไฟฟ้าแรงดันสูงจะเป็นสายไฟที่สามารถรองรับแรงดันไฟฟ้าได้ตั้งแต่ 1-36 กิโลโวลต์ หรือ 1,000 โวลต์ถึง 1 กิโลโวลต์ นั่นเอง

  • สายไฟฟ้าแรงดันสูง แบบหุ้มฉนวน (lnsulated Wires) เป็นสายไฟที่จะเลือกใช้ในกรณีที่มีการเดินสายไฟแรงสูงผ่านบริเวณที่มีผู้อาศัยอยู่ เพื่อเป็นการทำให้ระบบไฟฟ้านั้นมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยฉนวนไฟฟ้าที่ใช้มักจะเป็นชนิด XLPE
  • สายไฟฟ้าแรงดันสูง แบบเปลือย (Bare Wires) เป็นสายไฟที่ไม่มีเปลือกหุ้มฉนวน โดยส่วนมากสายไฟฟ้าชนิดนี้ตัวนำไฟฟ้ามักจะทำจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบาและใช้การเสริมแกนเหล็กหรือโลหะอื่นผสม เพื่อทำให้สามารถรับแรงดึงให้สูงขึ้นได้ ตัวอย่างของสายไฟชนิดนี้คือ AAC (All Aluminium Stranded Conductor) จาก Yazaki

ไขข้อสงสัย สายไฟฟ้าแรงสูงไม่มีฉนวนหุ้มเพราะอะไร?

เหตุผลที่สายไฟฟ้าแรงสูงไม่มีฉนวนหุ้มเพราะว่าสำหรับสายไฟฟ้าแรงสูงที่ใช้ในการส่งกระแสไฟฟ้าไปตามถนนและทุ่งนาโดยส่วนมากแล้วจะเป็นสายไฟฟ้าที่ไม่มีการหุ้มฉนวน หรืออาจจะมีการหุ้มฉนวนเอาไว้เพียงแค่บางๆ เท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าหากมีการสัมผัสโดนจะเป็นอันตรายอย่างมากเลยทีเดียว โดยในการหุ้มที่มีความปลอดภัยนั้นอาจจะต้องมีการใช้ฉนวนที่มีความหนา อีกทั้งยังต้องมีการพันด้วยสายชีลด์และจะต้องมีเปลือกด้านนอกอีกหนึ่งชั้น จะส่งผลให้สายไฟฟ้ามีน้ำหนักที่มากและไม่สามารถที่จะนำเอาไปพาดบนเสาไฟฟ้าทั่วไปได้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่สายไฟฟ้าแรงสูงไม่มีฉนวนหุ้ม

ไขข้อสงสัย สายไฟฟ้าแรงสูงไม่มีฉนวนหุ้มเพราะอะไร - saengsaha

จะรู้ได้ยังไงว่าสายไฟฟ้าแบบไหนเป็นสายไฟฟ้าแรงสูง

ด้วยความที่ไฟฟ้าแรงสูงนั้นสามารถที่จะกระโดดข้ามผ่านอากาศได้ ส่งผลให้การเข้าใกล้หรืออยู่ในบริเวณที่มีสายไฟฟ้าแรงสูงต่อให้จะไม่ได้สัมผัสก็อาจเกิดอันตรายต่อชีวิตได้เช่นเดียวกัน จึงจำเป็นที่จะต้องทำการยึดสายไฟฟ้าไว้ด้วยวัสดุที่เป็นฉนวนไฟฟ้าและจะต้องมีจำนวนที่พอเหมาะกับไฟฟ้าแรงสูงนั้นๆ โดยฉนวนไฟฟ้าที่ว่าส่วนใหญ่จะมีลักษณะทำด้วยกระเบื้องเคลือบเป็นชั้นๆ หากสังเกตจะพบว่ามีลักษณะที่คล้ายกับชามคว่ำ หรือที่เรียกว่า “ลูกถ้วย” หากพบเห็นลูกถ้วยจะสามารถทราบได้ว่าสายไฟฟ้าที่เห็นนั้นเป็นสายไฟฟ้าแรงสูง และนอกจากการสังเกตลูกถ้วยแล้ว ระดับเสาไฟเองก็สามารถที่จะบอกได้เช่นเดียวกันว่าสายไฟฟ้าที่ว่านี้เป็นสายไฟฟ้าแรงสูงหรือไม่ เพราะสายไฟฟ้าแรงสูงนั้นจะอยู่ห่างจากพื้นตั้งแต่ 9 เมตรขึ้นไปนั่นเอง

สรุปบทความ

เนื่องจากข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สายไฟฟ้าแรงดันสูง เป็นข้อมูลที่หลายคนมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว จึงทำให้มีหลายคนที่ไม่รู้เกี่ยวกับอันตรายของสายไฟฟ้าแรงสูง และจากที่ผ่านมานั้นมีผู้ที่ได้รับอันตรายจากไฟฟ้าแรงสูงเป็นจำนวนมากด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นเว็บไซต์ของเราจึงหวังว่าข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องสายไฟฟ้าแรงสูงนี้จะมีประโยชน์สำหรับผู้อ่านไม่มากก็น้อย และเมื่อไหร่ก็ตามที่พบเห็นความผิดปกติของสายไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นสายไฟฟ้าแรงสูง การชำรุดของเสาไฟ หรือแม้แต่พบเห็นว่ามีสิ่งใดไปติดหรือค้างที่เสาไฟฟ้าหรือสายส่ง ควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่มีความเกี่ยวข้องให้เข้ามาแก้ไขในทันที เพื่อความปลอดภัยของผู้อาศัยโดยรอบและตัวของคุณเอง

สอบถามราคาและสั่งซื้อสายไฟเข้ามาได้เลย