สายไฟ THW คืออะไร ควรใช้กับงานประเภทไหน - saengsaha

สายไฟ THW คืออะไร มีกี่ประเภท ควรใช้กับงานประเภทไหนบ้าง

สายไฟ THW เป็นส่วนสำคัญของระบบไฟฟ้า ที่มีส่วนสำคัญในการส่งพลังงานไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เราใช้สายไฟในระบบวงจรไฟฟ้าของบ้าน เพื่อให้ไฟสามารถไปถึงทุกอุปกรณ์ที่เราใช้ได้ เช่น โทรทัศน์, ตู้เย็น, เครื่องปรับอากาศ และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ไฟฟ้า เพื่อให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น สายไฟแต่ละประเภท ก็มีการใช้งานและคุณสมบัติที่ต่างกันออกไป แสงสหอุปกรณ์จะพาคุณมาทำความรู้จักกับสายไฟชนิดนี้ให้มากขึ้นว่าสายไฟ thw คืออะไร  เหมาะกับการใช้งานแบบใดบ้าง

สายไฟ THW คืออะไร

สายไฟ THW คือ หนึ่งในประเภทของสายไฟฟ้าที่ใช้ในระบบไฟฟ้าแรงดันต่ำ (Low Voltage Power Cable) โดยสายไฟ THW มีลักษณะแบบแกนเดียว และมักนิยมใช้งานในการส่งผ่านกระแสไฟฟ้าที่แรงดันต่ำในระบบไฟฟ้าต่าง ๆ เช่น ระบบไฟฟ้าในบ้าน อาคารพาณิชย์ หรืออุตสาหกรรมขนาดเล็ก ๆ และมีข้อจำกัดการใช้งานคือ ห้ามฝังลงดิน

คุณสมบัติของสายไฟ THW

สายไฟ THW yazaki มาพร้อมกับคุณสมบัติที่มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน โดยสายไฟแบบนี้มักจะมีฉนวนภายนอกที่ป้องกันสารต่าง ๆ เช่น น้ำ สารเคมี เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยและคงทนต่อการใช้งานในสภาวะที่ต่างกัน คุณสมบัติหลัก ๆ ของ สายไฟ THW คือ

  • ใช้เดินร้อยท่อใต้ฝ้าอาคาร ที่อยู่อาศัย
  • ใช้เดินลอยในอากาศ
  • ใช้เดินสายภายในตัวอาคาร
  • ใช้เดินบนราง Wire-Way

ประเภทสายไฟ THW มีอะไรบ้าง

สายไฟฟ้า THW มีหลายประเภท หลายขนาดสายไฟ thw ที่ใช้กับงานที่แตกต่างกันไป โดยแต่ละประเภทมีรหัสมาตรฐานต่างกัน ซึ่งประเภทของสายไฟ THW ดังนี้

  • THW (60227 IEC 01) : เป็นประเภทของสายไฟฟ้าที่มีฉนวนภายนอกเป็นฉนวน PVC ส่วนตัวนำไฟฟ้าจะเป็นทองแดงแบบแกนเดียวชนิดแข็ง (solid) ใช้ในการส่งผ่านกระแสไฟฟ้าแรงดันต่ำ สายไฟ THW แบบนี้มักใช้ในระบบไฟฟ้าในอาคารหรือสถานที่ที่มีการใช้งานทั่วไป โดยเฉพาะในระบบไฟ 3 เฟส เนื่องจาก THW มีเปลือกสายหลายสี สามารถนำไปติดตั้งได้ถูกหลักมาตรฐานมอก.ประเทศไทย
  • THW-f (60227 IEC 02) : เป็นประเภทของสายไฟฟ้าที่มีฉนวนภายนอกเป็นฉนวน PVC ส่วนตัวนำไฟฟ้าจะเป็นทองแดงแบบแกนเดียวชนิดอ่อนหรือสายฝอยนั่นเอง (flexible) จุดเด่นคือมีความอ่อนตัวสูงสามารถนำไปติดตั้งในตู้คอนโทรลต่างๆ หรือ งานไฟฟ้าในพื้นที่จำกัดได้ดี แต่ต้องระมัดระวังในการติดตั้ง เพราะสายอาจเสียหายได้ง่าย

คำแนะนำในการเลือกใช้สายไฟ THW แต่ละขนาด

สำหรับในที่อยู่อาศัย บ้าน อาคาร และสำนักงาน ก็มีการใช้งานสายไฟที่ต่างกันไปด้วย จึงต้องคำนึงถึงการติดตั้ง ขนาดสาย ความยาว แรงดันต่าง ๆ ด้วย เช่น สายไฟยาซากิ 2.5, สาย THW 1.5 หรือ สาย THW 4 สายบางขนาดที่นำมาใช้งานบ่อย ๆ  ให้คำนึงถึง การติดตั้ง จำนวนสายและขนาดของสาย ในท่อและรางให้ถูกต้อง นอกจากนั้นจะต้องคำนึงถึงความยาวของสาย แรงดันตก สภาพอุณหภูมิแวดล้อมเป็นสำคัญ

1. สายไฟ THW 1×1.5 sqmm.

สายไฟ 1×1.5 เป็นสายไฟขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของตัวสาย 1.5 ตารางมิลลิเมตร แนะนำใช้กับต่อหลอดไฟ ดวงโคม และวงจรไฟฟ้าที่ใช้ไฟไม่มากนัก ใช้ต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าภายในอาคารได้ เช่น ตู้ไฟฟ้า สวิตช์ และปลั๊กไฟ ในระบบไฟฟ้าที่มีแรงดันต่ำแรง ไม่เกิน 600 โวลต์

2. สายไฟ THW 1X2.5 sq.mm.

สายไฟ 1X2.5 sq.mm. เป็นสายไฟขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของตัวสายเป็น 2.5 ตารางมิลลิเมตร มักจะใช้ในวงจรย่อย ๆ ภายในบ้าน เช่น เต้ารับ เตาไฟฟ้า หรือเครื่องทำน้ำอุ่น ที่ไม่เกิน 3,500 วัตต์ มอเตอร์ขนาดเล็กไปจนถึง 1,500 วัตต์

3.สายไฟ THW 1X4 sq.mm.

สายไฟ  1×4 sqmm เป็นสายไฟฟ้าที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของตัวสายเป็น 4 ตารางมิลลิเมตร สายไฟ 1X4 sq.mm. มักจะใช้งานกับวงจรย่อยของเต้ารับที่ต้องการมีกำลังไฟมากขึ้น เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ขนาดไม่เกิน 4,500 วัตต์

4. สายไฟ THW 1X6

สายไฟ  1X6  เป็นสายไฟที่เหมาะกับการเป็นสายเมนคุมห้องใหญ่ที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้ามากขึ้น เช่น ใช้กับเครื่องทำน้ำอุ่นที่ไม่เกิน 6,000 วัตต์ หรือแอร์ขนาดใหญ่ มักใช้ในระบบวงจรที่มีแรงดันไฟฟ้าต่ำ

เคล็ดลับในการใช้งานสายไฟ THW ในระบบต่าง ๆ

  • เลือกใช้ขนาดสายไฟที่ถูกต้อง : ในการติดตั้งสายไฟฟ้า THW ในระบบต่าง ๆ ควรตรวจสอบขนาดของสายไฟที่เหมาะสมกับกระแสไฟฟ้า ใช้คู่มือเพื่อตรวจสอบขนาดที่เหมาะสมสำหรับระบบวงจรของคุณได้
  • ตรวจสอบความสามารถทนความร้อน : สายไฟ มีความสามารถในการทนความร้อนตามมาตรฐานที่ต่างกัน ควรตรวจสอบว่าสายไฟที่ใช้เหมาะสมกับอุปกรณ์และสภาพแวดล้อมของอุณหภูมิบริเวณนั้นหรือไม่  เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร ไฟรั่ว หรือสายไฟสามารถติดตั้งในที่ที่มีความชื้นสูง หรือมีความทนทานต่อสารเคมีได้หรือไม่
  • ตรวจสอบแรงดัน : เนื่องจากสายไฟฟ้า THW ถูกออกแบบมาให้ใช้ในระบบไฟฟ้าแรงดันต่ำ จึงควรใช้ในความดันที่สายไฟสามารถรองรับได้ เพื่อให้จ่ายไฟและส่งไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่เกิดอันตราย

สรุปความสำคัญในการเลือกใช้สายไฟ THW

สายไฟ THW เป็นสายไฟฟ้าแรงดันต่ำ ที่มักจะใช้กับบ้านที่อยู่อาศัย อาคาร สำนักงาน ที่มีความสำคัญในการส่งพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และควรเลือกใช้สายที่เหมาะกับแรงดันไฟฟ้า รองรับกระแสไฟฟ้าได้ดี รวมถึงต้องเป็นสายไฟที่ได้มาตรฐาน ลดความเสี่ยงการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรืออุบัติเหตุจากไฟฟ้าได้ สำหรับใครที่มองหาสายไฟหลากหลายประเภท เพื่อนำไปใช้งาน ต้องการ ทางแสงสหอุปกรณ์ เรามีสต๊อกสายไฟประเภทอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถรองรับตามความต้องการของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้าในบ้านที่อยู่อาศัย อาคาร สำนักงาน โรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็กและใหญ่

สอบถามราคาและสั่งซื้อสายไฟเข้ามาได้เลย