รู้ก่อนใช้ สายไฟ VCT มีกี่ประเภท ใช้กับระบบไฟฟ้าแบบไหนได้บ้าง

รู้ก่อนใช้ สายไฟ VCT มีกี่ประเภท

อุบัติเหตุไฟฟ้าลัดวงจร อาจส่งผลให้เกิดความเสียหาย และเกิดเหตุอันตรายกับผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นได้ ก่อนทำการติดตั้งระบบไฟต่าง ๆ จึงต้องเลือกใช้สายไฟให้เหมาะสม สายไฟ VCT ก็เป็นอีกหนึ่งประเภทที่นิยมใช้งานกัน เราจะพามาทำความรู้จักกับสายไฟ VCT คืออะไร มีกี่ประเภท เพื่อให้คุณสามารถเลือกใช้สายไฟได้อย่างถูกต้อง

สายไฟ VCT คืออะไร

สายไฟ VCT หรือ สายไฟVCT-G คือสายไฟชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับใช้ติดตั้งในอาคาร มีแกนทองแดงเป็นตัวนำไฟฟ้าชนิดหนึ่ง มีทั้งแบบแกนเดี่ยว หลายแกน และมีสายดิน มีฉนวนและเปลือกสายไฟทำจาก PVC มีทองแดงเป็นตัวนำไฟฟ้าลักษณะเป็นฝอยเส้นเล็ก ๆ  สามารถทนแรงดันไฟฟ้าได้ถึง 450/750 โวลต์ และมีความทนต่ออุณหภูมิสูงสุด 70 องศาเซลเซียส

คุณสมบัติของสายไฟ VCT

เพื่อให้การใช้งานสายไฟเป็นไปอย่างเหมาะสมกับวงจรระบบไฟฟ้า จึงควรรู้เรื่องของคุณสมบัติสายไฟแต่ละชนิดด้วย ซึ่งคุณสมบัติของสายไฟ VCT มีดังนี้ 

  • สายไฟ VCT มีความอ่อนตัว และยืดหยุ่นสูง ทำให้ง่ายต่อการติดตั้ง 
  • มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อม
  • มีความทนทานจากการสั่นสะเทือน จึงนำมาต่อลงดินได้เลย ช่วยตอบโจทย์กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องต่อลงดิน แต่หากต้องการนำไปฝังดิน ต้องใช้สายไฟ VCT-G ที่มีการรวมสายดินลงไปด้วยจะช่วยให้ใช้งานแบบฝังดินได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

ประเภทของสายไฟ VCT

ความจริงแล้ว สายไฟ VCT สามารถแบ่งตามจำนวนแกนได้ แต่ในบทความนี้จะขอแบ่งสายไฟ VCT ออกเป็น  ประเภทหลัก ๆ ได้ 3 ประเภทดังนี้

1. สาย VCT ประเภทแกนเดี่ยว

คือตัวสายจะเป็นแกนเดี่ยว โดยตัวสายจะมีแกนทองแดงแค่ 1 แกน และจะมีตั้งแต่ขนาด 4-35 sq.mm. และหากเป็นสายแบบแกนเดี่ยวก็จะไม่มีการกำหนดสีฉนวน เช่น สายไฟ VCT Yazaki

2. สาย VCT ประเภทหลายแกน

สาย VCT แบบหลายแกนจะมีตั้งแต่แบบ 2 แกน, 3 แกน, 4แกน และสายจะมีตั้งแต่ขนาด 4-35 sq.mm และ สีของฉนวนสายแบบ VCT จะมีการกำหนดสีตามประเภทของแกนแต่ละแบบได้ดังนี้ 

  • สาย VCT 2 แกน สีฉนวน คือ สีฟ้า และสีน้ำตาล
  • สาย VCT 3 แกน สีฉนวน คือ สีน้ำตาล สีดำ และสีเทา
  • สาย VCT 4 แกน สีฉนวน คือ สีฟ้า สีน้ำตาล สีดำ และสีเทา

3. สาย VCT ประเภทหลายแกนแบบมีสายดิน

สาย VCT แบบหลายแกนและมีสายดิน ก็จะแบ่งได้เป็น 2 แกน, 3 แกน, 4แกน เหมือนกับสาย VCT แบบหลายแกนปกติ และสายจะมีตั้งแต่ขนาด 4-35 sq.mm และมีการกำหนดสีฉนวนเป็นสีเขียวคาดเหลือง เป็นสีที่เพิ่มขึ้นมาจากสายไฟ VCT แบบหลายแกนปกติ  เพื่อให้รู้ว่าเป็นสาย VCT ประเภทหลายแกนแบบมีสายดิน หรือเรียกสั้น ๆ ว่า สาย VCT-G

สายไฟ VCT เหมาะกับการใช้งานแบบไหนบ้าง

สาย VCT เป็นสายไฟที่สามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลายตามวัตถุประสงค์ แต่มักจะนิยมใช้กันใน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือที่ต้องเคลื่อนย้ายบ่อย และสามารถใช้ในระบบไฟฟ้าทั่วไปได้เช่นกัน แต่หลัก ๆ จะมีการใช้งานดังนี้ 

  1. ใช้เดินบนรางเคเบิล 
  2. ใช้ร้อยท่อฝังดิน หรือฝังดินโดยตรงก็ได้ 
  3. ใช้ร้อยท่อฝังผนังคอนกรีต หรือใช้ร้อยท่อเดินใต้ฝ้า 
  4. ใช้เดินในช่องเดินสาย 
  5. ใช้เดินลอยในอากาศ เดินตีกิ๊บ 
  6. ใช้เดินบนฉนวนลูกถ้วย 
  7. ใช้เดินบนราง Cable Tray หรือ  เดินในราง Wireway

สรุปการใช้งานสาย VCT ให้เหมาะสม

สายไฟ VCT นั้นก็มีการแบ่งออกอีกหลายประเภท สิ่งสำคัญคือการเลือกใช้ประเภทของสายไฟให้เหมาะสมกับงานระบบไฟฟ้า ควรดูว่าสามารถใช้เดินลอย หรือฝังลงดินได้บ้าง มีคุณสมบัติพิเศษอื่น ๆ อะไรบ้าง มีความทนทานต่ออุณหภูมิหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณนั้นบ้าง เพื่อให้สามารถจ่ายไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยยืดอายุการใช้งานของสายไฟได้ และยังสร้างความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุไฟฟ้ารั่ว ไฟฟ้ารัดวงจรได้ ใครที่กำลังมองหาสายไฟคุณภาพสูง ได้มาตรฐาน และมีให้เลือกหลากหลาย ที่แสงสหอุปกรณ์ เราเป็นตำแทนจำหน่ายสายไฟฟ้ารายใหญ่ มีสายไฟหลากหลายประเภทตามที่คุณต้องการ รองรับได้ทุกการใช้งานของคุณ

สอบถามราคาและสั่งซื้อสายไฟเข้ามาได้เลย

  • เบอร์ 081-546-5559 
  • Line: @Saengsaha_TH