ความสำคัญของฉนวนหุ้มสายไฟแต่ละชนิด มีวิธีเลือกอย่างไร

ฉนวนหุ้มสายไฟ เป็นสิ่งที่ความสำคัญต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสิ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่าง ๆ จากการใช้งานระบบไฟฟ้าตามมาได้ เช่น ปัญหาไฟรั่ว หรือปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร วันนี้ แสงสหอุปกรณ์ อยากให้หลายคนทำความเข้าใจกับเรื่องของฉนวนหุ้มสายไฟฟ้ากันเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาด้านไฟฟ้าตามมา ซึ่งในบทความนี้จะมาช่วยอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้กันให้ได้เข้าใจกันมากขึ้น

หน้าที่ของฉนวนหุ้มสายไฟฟ้า

ฉนวนหุ้มสายไฟฟ้า (Insulator) เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันไม่ให้ไฟฟ้าสามารถไหลผ่านได้ โดยเฉพาะการป้องกันปัญหาไฟรั่วที่เกิดขึ้นจากสายไฟฟ้า รวมถึงป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรด้วย ซึ่งฉนวนที่นำมาใช้หุ้มสายไฟนั้นจะมีความหนามากเป็นพิเศษเพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งาน และสามารถรองรับแรงดันไฟฟ้าที่เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้สายไฟบ้านและสายไฟอื่น ๆ แต่ละแบบก็ทำมาจากวัสดุที่แตกต่างกันออกไป ทำให้มีจุดเด่นและจุดด้อยที่ไม่เหมือนกัน

ฉนวนหุ้มสายไฟฟ้ามีกี่ชนิด

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าฉนวนหุ้มสายไฟฟ้าของสายไฟแต่ละแบบมีการทำมาจากวัสดุที่หลากหลายชนิด โดยจะมีจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งฉนวนที่ใช้หุ้นสายไฟที่นิยมใช้กันปัจจุบันนี้ก็ได้แก่

1. ฉนวนหุ้มสายไฟฟ้าชนิด PVC

ฉนวนหุ้มสายไฟฟ้าชนิด PVC เป็นฉนวนไฟฟ้าที่มีความแข็งแรงและอ่อนตัวดี โดยจะนิยมนำมาใช้เป็นฉนวนไฟฟ้าสำหรับสายไฟแรงดันต่ำ เช่น เป็นฉนวนของสายไฟ THW ที่นิยมนำมาใช้ติดตั้งภายในอาคาร ซึ่งเป็นฉนวนที่สามารถต้านทานการลามของไฟได้เป็นอย่างดี แต่จะทนความร้อนได้ไม่เท่าฉนวนชนิด XLPE

2. ฉนวนหุ้มสายไฟฟ้าชนิด XLPE

ฉนวนหุ้มสายไฟฟ้าชนิด XLPE เป็นฉนวนที่นำมาใช้กับสายไฟฟ้าทั้งแรงดันต่ำและแรงดันสูง เนื่องจากว่ามีการหุ้มฉนวนด้วยพอลิเอทิลีน หรือ PE ที่ผ่านปฎิกิริยาทางเคมีทำให้เปลี่ยนเป็นครอสลิงค์โพลิเอทิลีน เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความทนทานต่อความร้อน  จึงทำให้นำมาใช้งานกับสายไฟแรงสูงได้ โดยจุดเด่นของฉนวนชนิดนี้ก็อยู่ที่เรื่องของการทนความร้อนสูงได้ดีมากกว่า90 องศาเซลเซียส และไม่ก่อให้เกิดการหลอมละลายของสาย อีกทั้งยังมีความแข็งแรงและป้องกันการซึมผ่านของน้ำได้ดี

3. ฉนวนหุ้มสายไฟฟ้าชนิด PE

ฉนวนหุ้มสายไฟฟ้าชนิด PE เป็นฉนวนที่มีความแข็งแรงสูงมาก ๆ สามารถทนทานต่อการขูดขีดและทนต่อแรงกระแทกจากการกดทับได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังสามารถป้องกันการซึมผ่านของน้ำได้ดีมากเช่นกัน แต่ข้อเสียก็มีอยู่ตรงที่เรื่องของการป้องกันการลุกลามของไฟที่ทำได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก ซึ่งฉนวนชนิดนี้จะเหมาะมาก ๆ กับการนำมาใช้เป็นเปลือกสำหรับสายไฟที่ต้องนำไปใช้ติดตั้งใต้ดิน

การเลือกฉนวนหุ้มสายไฟให้เหมาะกับการใช้งาน

จากที่กล่าวมาก่อนหน้านี้จะเห็นได้เลยว่าฉนวนไฟฟ้าเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้นการเลือกฉนวนหุ้มสายไฟฟ้าให้ถูกต้องและเหมาะสมกับการใช้งานจึงเป็นสิ่งที่ควรทำมาก ๆ โดยในการเลือกฉนวนควรจะเลือกที่ทำมาจากวัสดุ PVC หรือ XLPE เกรดพิเศษ เนื่องจากว่าจะสามารถทนทานต่อความร้อนหรืออุณหภูมิที่สูงมาก ๆ ได้ เพื่อเป็นการช่วยไม่ให้มีกระแสไฟฟ้ารั่วไหลจนเกิดอันตรายต่อผู้ใช้งาน และยังเป็นสิ่งที่ช่วยยืดอายุการใช้งานของสายไฟให้ใช้ได้ยาวนานมากขึ้นด้วย

สรุปบทความ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับฉนวนหุ้มสายไฟฟ้าที่คงจะช่วยทำให้ได้เข้าใจกันมากขึ้นแล้วว่าสิ่งนี้คืออะไร มีหน้าที่อย่างไร และมีความสำคัญของการใช้งานไฟฟ้าหรือว่าสำคัญกับสายไฟอย่างไรบ้าง ซึ่งเป็นข้อมูลที่อยากให้ได้ศึกษากันเอาไว้ด้วย