เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับการเดินสายไฟบ้าน ควรทำยังไง

การเดินสายไฟบ้าน เป็นกระบวนการที่ต้องให้ความสำคัญ ที่ไม่ควรถูกละเลย เพราะมีผลต่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพการใช้งานทั้งหมดในบ้านของเรา การเดินสายไฟที่ถูกต้องจะช่วยให้การใช้ไฟฟ้าในบ้านเป็นไปได้อย่างปลอดภัย มีความเร็วและสะดวกสบายมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้การดูแลรักษาระบบไฟฟ้าในบ้านเป็นไปได้อย่างสะดวกและประหยัดเวลามากขึ้นด้วย

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเดินสายไฟบ้าน

การเดินสายไฟบ้าน ไม่สามารถเดินเองตามใจได้ เพราะอาจเกิดอันตรายได้ เราจึงมีปัจจัยที่ควรพิจารณาในการเดินไฟบ้านมาให้ดังนี้ 

  1. การติดตั้งตำแหน่งสวิตช์ และเต้ารับ แนะนำว่าควรติดตั้งสวิตช์ให้อยู่สูงเหนือระดับที่น้ำอาจท่วมถึงได้ 
  2. ควรติดตั้งตู้ไฟฟ้าไว้ที่ชั้นลอย หรือชั้น 2 ของบ้าน  เผื่อในกรณีที่เกิดน้ำท่วมจะได้ทำการตัดไฟที่ส่วนชั้น 1 ของบ้านได้ ป้องกันอันตรายจากการถูกไฟดูดได้
  3. หากเป็นบ้านชั้นเดียว ควรติดตั้งตู้ไฟฟ้าให้ขอบล่างของตู้อยู่สูงจากพื้นไม่ต่ำกว่า 1.6 เมตร
  4. หากเป็นบ้านหรืออาคาร 2 ชั้นขึ้นไป ควรต้องมีการแยกวงจรสายไฟฟ้าย่อยอย่างน้อยชั้นละ 1 วงจร เพื่อให้สามารถแยกตัดไฟเฉพาะชั้นใดชั้นหนึ่งได้เช่นกัน 
  5. ควรมีเครื่องตัดไฟรั่ว หรือตัวกันไฟดูด สำหรับเต้ารับที่อยู่ชั้นล่าง เพื่อป้องกันวงจรไฟฟ้า ต้องมีการป้องกันไฟฟ้าดูดโดยใช้เครื่องตัดไฟรั่ว (ตัวกันดูด)

 

รวมชนิดสายไฟบ้านที่ควรใช้

การใช้สายไฟบ้าน ก็มีการแบ่งชนิดสายไฟ และการใช้งานออกเป็นส่วน ๆ แล้วส่วนไหนควรจะใช้กับบริเวณใด หรือเหมาะกับการใช้งานแบบไหนบ้าง สามารถแบ่งได้ดังนี้

 

1. สายไฟ VAF

เป็นสายไฟที่มีตัวนำเป็นทองแดงแบบเส้นเดี่ยว หรือแบบตีเกลียว เปลือกนอกสีขาว พิกัดแรงดัน 300/500 โวลต์ รองรับอุณหภูมิสูงสุด 70 องศาเซลเซียส เหมาะกับการใช้งานเดินเกาะผนัง หรือเดินช่องเดินสาย และห้ามร้อยท่อและฝังดิน

2. สายไฟ THW-A

สายไฟ THW-A  เป็นสายไฟที่มีตัวนำเป็นอะลูมิเนียมตีเกลียว หุ้มด้วยฉนวน PVC ใช้กับแรงดันไฟฟ้าที่ไม่เกิน 750 โวลต์ รองรับอุณหภูมิสูงสุด 70 องศาเซลเซียส เหมาะกับการใช้งานแบบเดินลอยในอากาศบนฉนวนลูกตุ้ม เดินเข้าบ้าน อาคาร เดินไฟแบบชั่วคราว เดินบนเสาไฟได้ และทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้อนุญาตให้ใช้สายไฟ THW-A เป็นสายเมนได้เฉพาะการติดตั้งสายไฟนอกอาคารเท่านั้น

3. สายไฟ  60227 IEC 01 (THW)

เป็นสายไฟแบบแกนเดียว มีทองแดงเป็นตัวนำทั้งเส้นเดียว หรือตีเกลียว พิกัดแรงดัน 450/750 โวลต์ รองรับอุณหภูมิสูงสุด 70 องศาเซลเซียส  เหมาะกับการใช้งานทั่วไป ใช้เดินในช่องเดินสายที่ป้องกันน้ำเข้าช่องเดินสายได้ ห้ามเดินบนรางเคเบิล ยกเว้นใช้เป็นสายดิน และห้ามร้อยท่อฝังดินหรือฝังดินโดยตรง

 

การเลือกใช้สายไฟบ้าน ต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง

การเลือกใช้สายไฟบ้านจะต้องสามารถใช้งานได้ยาวนาน เหมาะสม และไม่เป็นอันตรายต่อผู้อาศัยในบ้านมี 2 อย่างหลัก ๆ ที่ต้องพิจารณาดังนี้ 

  • ตัวนำทองแดง  ต้องมีค่าความนำไฟฟ้าที่ดีเยี่ยม
  • ฉนวนและเปลือก ต้องเลือกใช้สายไฟที่มีฉนวนและเปลือกเป็น PVC เกรดพิเศษที่มีคุณสมบัติทนอุณหภูมิความร้อนได้ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด

 

สรุปการเลือกใช้สายไฟบ้าน 

สายไฟบ้าน เป็นส่วนสำคัญของระบบไฟฟ้าในบ้านที่เชื่อมต่อและส่งถ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ในบ้าน เพื่อให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานได้อย่างสมบูรณ์และปลอดภัย การเลือกใช้สายไฟบ้านที่มีคุณภาพและความเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะสายไฟที่ไม่ดีอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทางไฟฟ้า ที่อาจทำให้เกิดเพลิงไหม้หรือการลัดวงจรได้ สำหรับผู้ที่ต้องการสายไฟบ้าน หรือสายไฟชนิดอื่น ๆ ที่แสงสหอุปกรณ์ เรามีสายไฟที่ได้มาตรฐานระดับสากล แข็งแรง ทนทาน หลายประเภทให้คุณเลือก สามารถติดต่อสอบถามกับเราได้เลย

 

สอบถามราคาและสั่งซื้อสายไฟเข้ามาได้เลย

  • เบอร์ 081-546-5559 
  • Line: @Saengsaha_TH