ประโยชน์ของสายดินที่หลายคนไม่เคยรู้

ประโยชน์ของสายดินมีอะไรบ้าง หลายคนคงยังสงสัย เพราะนอกจากป้องกันไฟฟ้าดูดแล้วก็ไม่ค่อยได้ยินในด้านอื่น ๆ วันนี้จะพามารู้จักสายดินให้มากขึ้นตั้งแต่ส่วนประกอบ ประโยชน์ ประเภทของสายดิน และแนะนำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องทำการติดตั้งสายดิน เพื่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของคุณ

ส่วนประกอบของสายดิน

ก่อนที่จะไปดูประโยชน์ของสายดิน เราต้องมารู้จักกับสายดินกันก่อน สายดินนั้นมีส่วนประกอบสำคัญอยู่ 2 ส่วน ได้แก่สายตัวนำไฟฟ้าที่จะแบ่งเป็นสองส่วนเช่นกันคือ สายดินที่ใช้ในวงจรย่อย คือสายที่ติดตั้งกับเต้ารับ และเครื่องใช้ไฟฟ้า อีกส่วนคือสายดินที่ติดตั้งกับหลักดิน  และหลักดิน แท่งโลหะที่เป็นตัวนำไฟฟ้า ใช้ฝังลงในดินเพื่อเป็นตัวเชื่อมสายไฟฟ้ากับพื้นดิน

ประโยชน์ของสายดิน

ประโยชน์ของสายดินนั้นมีมากกว่า 1 อย่าง ที่ได้ยินกันบ่อย ๆ ว่าป้องกันไฟฟ้าไหลเข้าตัวคน แต่นอกจากนั้นแล้วสายดินยังช่วยยืดอายุในการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ยืนนานมากขึ้น ส่งเสริมการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และหากเกิดเหตุไม่คาดคิดอย่างกระแสไฟรั่ว สายดินจะเป็นตัวที่ช่วยตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ต้นเหตุสำคัญของการเกิดเพลิงไหม้ 

เราไม่มีทางรู้เลยว่าอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่วนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ตอนไหน แต่สิ่งที่คุณทำได้คือการใช้ประโยชน์จากสายดินป้องกันข้อผิดพลาดเหล่านั้นให้เกิดขึ้น เป็นทางเลือกที่ดี เพื่อความปลอดภัยของคุณและครอบครัว

ประเภทของการติดตั้งสายดิน

รู้ประโยชน์ของสายดินกันแล้ว ประเภทของการติดตั้งสายดินมีอะไรบ้าง สายดินมีการติดตั้งอยู่ 2 แบบ ทั้งสองแบบมีวิธีการ และการติดตั้งสายดินแต่ละแบบก็เหมาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างกัน คือ

การต่อลงดินที่เมนสวิตช์

การติดตั้งสายดินแบบนี้จะใช้สายไฟฟ้าขนาด 10 ตารางมิลลิเมตรขึ้นไป โดยใช้สายนิวทรัลลงดิน สายนิวทรัลคือสายไฟที่หากใช้ไขควงไฟไปวัดแล้วจะไม่มีการเรืองแสง สำหรับเมนสวิตช์ที่เป็นคอนซูเมอร์ยูนิต จะมีขั้วสำหรับต่อสายนิวทรัลไว้ให้แล้ว และจะมีเครื่องหมายแสดงจุดลงดินไว้ด้วย

การต่อลงดินที่เครื่องใช้ไฟฟ้า

วิธีการต่อสายดินแบบนี้คือการใช้สายไฟต่อจากจุดต่อลงดินมายังเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการเชื่อมต่อเดินกลับไปที่เมนสวิตช์ จะใช้หลักแท่งเดียวกับสายนิวทรัล เป็นการเดินรวมตัวสายไฟกับสายวงจรไฟฟ้าที่จ่ายไปให้เครื่องใช้ไปไฟฟ้านั่นเอง

เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทไหนที่ควรต่อสายดิน

หากถามว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบไหนบ้างที่ควรต่อสายดินก็จะแบ่งเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ 

  • เครื่องใช้ไฟฟ้าโครงสร้างแบบมีโลหะเป็นเปลือกหุ้ม และผู้ใช้ต้องสัมผัสโดยตรง เช่น ตู้เย็น เตารีด เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ 
  • เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดที่ไม่จำเป็นต้องมีสายดินคือ เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น โทรทัศน์ วิทยุ พัดลม เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้มักมีการทดสอบจากแหล่งผลิตแล้วว่าไม่มีกระแสไฟฟ้ารั่ว แต่ถ้าหากไม่มั่นใจก็สามารถติดตั้งสายดินได้

สรุปบทความ

สายไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นสายไฟฟ้าที่ใช่เชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่หรือเล็ก สามารถก่อให้เกิดกระแสไฟฟ้ารั่วเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้ ทางที่ดีควรใช้ประโยชน์จากสายดิน เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝันนั้นกับคุณ และควรใช้ช่างที่เชี่ยวชาญในการต่อสายดินเพื่อคุณภาพในการเดินสายดินที่จะให้ประโยชน์มากกว่าโทษ รวมทั้งใส่ใจกับวิธีการเดินสายดินให้เหมาะสมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละประเภทด้วย