รวมอุปกรณ์เชื่อมสายไฟที่ช่างทุกคนควรมี

มาดู 5 อุปกรณ์เชื่อมสายไฟที่อยู่ในกระเป๋าเครื่องมือช่างของช่างไฟทุกคน แต่ละอย่างมีลักษณะอย่างไร ใช้ในการเชื่อมสายไฟอย่างไรบ้าง วันนี้จะพามารู้จักกับมันกัน พร้อมมาศึกษาข้อควรระวังที่คุณต้องระมัดระวังหากต้องการทำการเชื่อมไฟ

รวม 5 อุปกรณ์เชื่อมสายไฟพื้นฐานที่ช่างทุกคนควรมี

5 อุปกรณ์ต่อไปนี้เป็นอุปกรณ์เชื่อมสายไฟที่ช่างไฟมืออาชีพจะต้องมีติดกระเป๋าไว้เมื่ออยู่หน้างาน แต่ละอุปกรณ์ทั้งเป็นอะไรที่เห็นแบบคุ้นตา และเป็นอุปกรณ์ที่ช่างไฟเท่านั้นจะรู้จัก อุปกรณ์เหล่านั้นมีอะไรบ้างมาดูกัน

1. เทปพันสาย

อุปกรณ์อย่างแรกที่จะเอามาแนะนำให้รู้จักคือ เทปพันสายไฟใช้สำหรับฉนวนสายไฟ หรือสิ่งของอื่น ๆ ที่นำไฟฟ้าได้ เทปตัวนี้มีกาวในตัว ไวต่อแรงกด ต้านการเสียดสีของความร้อน และของเหลวได้ ปกป้องแกนนำไฟฟ้าในสายไฟ ที่เห็นกันมากที่สุดจะเป็นเทปดำ แต่นอกจากนี้ก็จะมีสีน้ำเงิน เหลือง เขียว แดง ที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันไป และควรเลือกใช้ให้ถูกต้องตามลักษณะงาน

2. ไวร์นัท

อุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อสายไฟ ทำมาจากพลาสติก มีนอตไว้สำหรับยึดสายไฟให้แน่น ภายในจะมีสปริงอยู่ด้านในพลาสติก เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสายไฟหลวม ป้องกันประกายไฟที่อาจทำให้เกิดอันตรายได้ ต้องรัดให้แน่นติดกับสายไฟ ไม่จำเป็นต้องใช้เทปพัน นิยมใช้ไวร์นัทในการเชื่อมสายไฟแบบร้อยท่อ

3. ลูกเต๋าต่อสายไฟ

เต๋าต่อสายไฟจะทำมาจากพลาสติก มีหลายขนาด ทำหน้าที่ในการยึดสายไฟทั้งสองข้างเข้าหากัน พลาสติก PVC ใช้ต่อสายไฟเพื่อเป็นสะพานเชื่อม วัสดุที่เอามาทำลูกเต๋าต่อสายไฟจะมีเนื้อเหนียว แข็งแรง ไม่แตกง่าย ส่วนใหญ่อายุการใช้งานจะยืนยาว มีหลายขนาด

4. ตัวต่อสายไฟแบบหนีบ

อุปกรณ์ที่ช่างไฟมืออาชีพต้องมีอีกชิ้นหนึ่ง ใช้กันอย่างแพร่หลายในการเชื่อมไฟ เหมาะกับการต่อวงจรทั่วไป วงจรไฟฟ้าที่ให้แสงสว่าง ปลั๊กไฟฟ้า ไฟ LED หรือต่อวงจรทดลอง ไม่เหมาะกับวงจรที่ต้องรับแรงดึง สั่นสะเทือนหรือวงจรที่เจอกับความร้อนสูง มีทั้งแบบ 2 ขั้ว และ 3 ขั้ว

 5. ตัวต่อสายแบบดันใส่

อุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อสายไฟ มี 3 แบบคือ 3 ช่อง 4 ช่อง 5 ช่อง รองรับขนาดสายไฟสายแข็ง 0.08 -4.0 sq.mm สายอ่อน 0.08-2.5 sq.mm แรงดันไฟฟ้าเลือกตามการใช้งาน เวลาใช้งานช่างไฟฟ้าจะมีการเลือกแรงดันไฟฟ้า ความต้านทาน และกระแสไฟที่รองรับได้

ข้อควรระวังก่อนทำการเชื่อมไฟ

ก่อนที่จะทำการเชื่อมสายไฟต้องตรวจสอบสายไฟว่ามีการชำรุดเสียหายหรือไม่ เครื่องเชื่อมต้องต่อสายดินทุกครั้ง ปรับไฟให้เหมาะสมกับชิ้นงาน ปิดสวิตช์ทุกครั้งก่อนทำการเชื่อมไฟฟ้า ข้อนี้สำคัญมาก อย่าลืมเด็ดขาด และติดป้ายเตือนตรงเบรกเกอร์ที่ว่ากำลังทำงานไฟฟ้าอยู่ เพื่อความปลอดภัยที่สุดของคนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เกี่ยวกับทำงานด้านไฟฟ้า ช่างไฟที่ดีต้องจำไว้ให้ขึ้นใจว่า อันตรายอาจเกิดได้ทุกเมื่อ อย่าประมาทเด็ดขาด

สรุปเรื่องอุปกรณ์เชื่อมสายไฟ

 ตัวแทนจำหน่ายสายไฟยาซากิมีครบจบทุกอุปกรณ์การเชื่อมสายฟ้ามาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือน้อยใหญ่มีจัดจำหน่ายทุกประเภท ใครที่ต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้าสามารถติดต่อสอบถามมาโดยตรง ทางเรามีทีมงานคุณภาพที่พร้อมให้คำปรึกษากับคุณอย่างละเอียดที่สุด ทุกอุปกรณ์ครบครันด้วยรายละเอียดการใช้งาน การันตีคุณภาพอุปกรณ์เชื่อมสายไฟมาตรฐาน อยากได้อุปกรณ์เชื่อมสายไฟคุณภาพดี ติดต่อเราเลย!