ทำความรู้จัก ชนิดของสายไฟในบ้านมีอะไรบ้าง - saengsaha

ทำความรู้จัก ชนิดของสายไฟในบ้านมีอะไรบ้าง

สายไฟในบ้าน เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากมีผลต่อความปลอดภัยของผู้ที่อาศัยภายในบ้าน การใช้สายไฟให้ถูกประเภทและการเดินสายไฟจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยโดยเด็ดขาด และเพื่อความถูกต้องและความปลอดภัย เราได้รวบรวมข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับสายไฟเอามาให้แล้วผ่านทางบทความนี้

ส่วนประกอบของสายไฟ ทำหน้าที่อะไร

สายไฟนั้นมีหน้าที่เป็นตัวกลางในการนำกระแสไฟฟ้า อันมีที่มาจากแหล่งจ่ายไฟส่งต่อไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งภายในของสายไฟประกอบไฟด้วย ตัวนำไฟฟ้า (Conductor) ที่จะมีหน้าที่ในการส่งกระแสไฟฟ้าไหลผ่านไปยัง อุปกรณ์, ฉนวนไฟฟ้า (Insulation) ที่จะมีหน้าที่ในการป้องกัน ไม่ให้กระแสไฟฟ้าไหลไปยังส่วนอื่น และ เปลือกนอก (Over Sheath) ที่จะมีหน้าที่ในการป้องกันส่วนประกอบภายในของสายไฟในบ้าน โดยส่วนประกอบนี้จะอยู่ที่ด้านนอกสุดของสายไฟ มักทำมาจากพลาสติกโพลิเมอร์ โดยที่นิยมคือประเภท PVC และ XLPE

ชนิดของสายไฟฟ้า

ชนิดของสายไฟฟ้า - saengsaha

ชนิดของ สายไฟฟ้า นั้นจะแบ่งออกตามแรงดันของลักษณะการใช้งาน โดยสามารถที่จะแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดหลักด้วยกัน ได้แก่ สายไฟแรงดันต่ำ (Low Voltage Power Cable) และ สายไฟแรงดันสูง (Hight Voltage Power Cable) ซึ่งสายไฟทั้งสองชนิดนี้จะเป็นสายไฟที่ได้รับการออกแบบให้แตกต่างกันออกไป โดยขึ้นอยู่กับโครงสร้างและคุณสมบัติในการใช้งาน

  • สายไฟแรงดันต่ำนั้นในทางไฟฟ้า กล่าวคือ แรงดันที่เท่ากับ 750 โวลต์ หรือต่ำกว่า 750 โวลต์ มีหลายชนิดและมีขนาดให้เลือกตั้งแต่เล็กถึงใหญ่มาก พบได้ทั่วไป เช่น บ้านเรือนและอุตสาหกรรม
  • สายไฟแรงดันสูงนั้นในทางไฟฟ้า กล่าวคือ การใช้ในระบบที่มีแรงดันสูงกว่าระบบไฟฟ้าปกติทั่วไป เช่น ระบบไฟฟ้าสาธารณะ โดยโครงสร้างสายไฟมักจะมีความซับซ้อนกว่าสายไฟแรงดันต่ำ เช่น ฉนวนสายไฟมักจะเป็นชนิด XLPE ที่ทนความร้อนได้สูง เสริมด้วย copper shield และ เทปกันความชื้นเป็นต้น หรือเป็นสายอลูมิเนียมเปลือยน้ำหนักเบาไปเลย เพื่อใช้เดินสายบนเสาไฟฟ้าได้

รู้จัก 5 ชนิดของสายไฟในบ้าน

รู้จัก 5 ชนิดของสายไฟในบ้าน - saengsaha

ในการเลือกสายไฟบ้านเอง ก็ควรให้ความสำคัญกับการเลือกด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจาก สายไฟบ้าน แต่ละชนิดมีรูปแบบการใช้งานที่เหมาะสมแตกต่างกันออกไป

  1. สายไฟ THW เป็นสายไฟที่เหมาะสำหรับการใช้งานในบ้านทั่วไป ใช้ในวงจรไฟฟ้า 3 เฟสปกติ และสายไฟ THW สามารถที่จะทนแรงดันได้ 750 โวลต์ มีหลายสีให้เลือกใช้งาน
  2. สายไฟ VAF เป็นสายไฟชนิดที่เหมาะสำหรับการเดินบนผนังหรือเดินในช่องเดินสายไฟ โดยที่สายไฟชนิดนี้จะไม่เหมาะในการร้อยในท่อ และไม่เหมาะกับการนำเอากลบฝังดิน โดยสายไฟ VAF นี้จะสามารถทนแรงดันได้ที่ 300 โวลต์ แต่สายไฟชนิดนี้ก็จะมีชนิดที่มีสายดินอยู่ด้วยเช่นกัน
  3. สายไฟ VSF/THW(f) หรือสายคอนโทรล เป็นสายไฟที่เหมาะสำหรับการใช้งานกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือในตู้ควบคุมเนื่องจากสายไฟมีขนาดเล็กและเป็นชนิดสายอ่อนตัวนำทองแดงแบบฝอยหากทำการเดินสายไฟฟ้าไม่ควรที่จะต่อลงดิน จะต้องเดินในที่แห้งเท่านั้น
  4. สายไฟ VCT, VCT-G สายไฟชนิดนี้จะมีแรงดันอยู่ที่ 450/750 โวลต์ และสามารถที่จะทนต่อการสั่นสะเทือนได้ หากเป็นสายไฟ VCT-G จะมีสายดินเพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งเส้น สามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต่อลงดินได้
  5. สายไฟ NYY, NYYG สายไฟชนิดนี้จะมีแรงดันอยู่ที่ 450/750 โวลต์ และเป็นสายไฟชนิดที่สามารถทนต่อสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี แต่สายไฟชนิดนี้อาจมีข้อจำกัดอยู่ตรงที่ความอ่อนตัวมีน้อยกว่าสายไฟ VCT โดยสายไฟชนิดนี้สามารถที่จะวางบนรางสายไฟ ร้อยในท่อฝั่งดิน หรือนำฝังลงดินโดยตรงได้เช่นเดียวกัน

สรุปบทความ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับ สายไฟในบ้าน ที่ Saengsaha Equipment ได้รวบรวมนำเอามาให้ผู้อ่านในวันนี้ คงจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจเกี่ยวกับสายไฟแต่ชนิดเบื้องต้นก่อนที่จะเลือกใช้กันมากขึ้นแล้วไม่มากก็น้อย แต่อย่างที่เราได้มีการกล่าวไปในข้างต้นแล้วว่า การเลือกใช้สายไฟให้ถูกชนิดและเหมาะสมกับการใช้งานนั้นถือเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก การศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือปรึกษาช่างผู้มีความชำนาญเกี่ยวกับด้านการเดินสายไฟโดยตรงจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยมากที่สุด