ทำความรู้จักสาเหตุและวิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร - saengsaha

ทำความรู้จักสาเหตุและวิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟไหม้ หรืออัคคีภัยที่เกิดมาจาก ไฟฟ้าลัดวงจร กลายเป็นภัยพิบัติที่ทำให้เกิดความสูญเสียต่อทรัพย์สิน และต่อชีวิตมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน เรียกได้ว่าเป็นอันตรายภายในบ้านอันดับแรกๆ ที่เกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว แต่ไฟฟ้าก็ยังคงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตประจำวัน จึงอยากจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ สาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร พร้อมทั้ง วิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร เพื่อความปลอดภัยของการใช้ชีวิตประจำวัน

สาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร

สาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร - saengsaha
  • สายไฟที่ใช้งานมีการชำรุด : สายไฟฟ้า ทุกเส้นจะมีฉนวนไฟฟ้าห่อหุ้ม เมื่อใช้งานเป็นระยะเวลานานๆ อาจจะทำให้ฉนวนสายไฟชำรุดหรือสายไฟฉีกขาดทำให้มีโอกาสที่สายไฟเสียดสีหรือสัมผัสกันจนทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร
  • ใช้ไฟฟ้าเกินกำลัง : เมื่อใช้ไฟฟ้าเกินความสามารถของสายไฟ ส่งผลให้สายไฟมีความร้อนสูงมาก ๆ ก็เป็นอีกหนึ่ง สาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร ได้
  • เครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุด : เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดมีอายุการใช้งานจำกัด หากใช้งานไปนาน ๆ จนทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าจนเกินไป หรือมีการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานอาจจะนำไปสู่เหตุไฟฟ้าลัดวงจรได้
  • อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้งานไม่ได้มาตรฐาน : ทุกอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านจะมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านอยู่ตลอดเวลา เช่น สายไฟ ปลั๊กไฟ หากเลือกใช้อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐานจะส่งผลให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ดังนั้นก่อนการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าในการดูของที่ได้มาตรฐานนับว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ

วิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

วิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร - saengsaha
  • หมั่นตรวจเช็กอยู่เสมอ : เมื่อพบเห็นสายไฟในบ้านเริ่มเก่าหรือขาด ไม่ควรละเลยเด็ดขาดสิ่งแรกที่ต้องทำเลยก็คือ ตัดกระแสไฟฟ้าบริเวณดังกล่าวเพื่อทำการซ่อมแซมให้สามารถใช้งานเป็นปกติได้อย่างเร็วที่สุด โดยวิธีการเช็กเบื้องต้นให้ดูได้ตั้งแต่สีของสายไฟและสภาพฉนวนภายนอกว่ามีรอยถลอกหรือฉีกขาดหรือไม่ หากพบก็ต้องรีบเปลี่ยนจะเป็นการดีที่สุด โดยเฉพาะถ้ามีรอยถลอกลึกจนเห็นตัวนำไฟฟ้า
  • เลี่ยงการใช้ไฟฟ้าเกินกำลัง : อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดล้วนมีความสามารถสูงสุดที่จะรับได้ ก่อนใช้ควรสังเกตก่อนว่าสามารถรองรับได้สูงสุดกี่วัตต์และไม่ควรต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เกินวัตต์ที่กำหนดไว้ รวมถึงสายไฟ หากต้องการใช้ไฟฟ้าปริมาณมากๆ ควรเดินสายไฟให้เหมาะสมกับขนาดที่สามารถรองรับการใช้งานได้
  • ตรวจสอบสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้า : วิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ต้องหมั่นสังเกตอาการและตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่สม่ำเสมอ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่า หากพบว่ามีอาการผิดปกติ มีกลิ่นไหม้ไปด้วยก็ควรเลิกใช้ และจะต้องเปลี่ยนเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าเครื่องใหม่ทันที อย่าฝืนที่จะใช้ไปต่อเด็ดขาด เพราะอาจจะเกิดเหตุร้ายได้
  • เลือกเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน : เมื่อซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าทุกครั้งไม่ควรเห็นแก่ของถูกเพียงอย่างเดียว ควรมองหาอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานเบื้องต้นจะต้องมี มอก. รวมถึงจะต้องมีฟิวส์ตัดกระแสไฟฟ้าในตัวจึงจะมีความปลอดภัย

เมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจรต้องทำอย่างไร

เมื่อเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจร สิ่งแรกเลยที่จะต้องทำก่อนเสมอก็คือจะต้องรีบตัดกระแสไฟฟ้าจากจุดที่เกิดการลัดวงจรให้เร็วที่สุด ถ้าหากสังเกตเห็นว่าเกิดประกายไฟ หรือเกิดการลุกขึ้น ไม่ควรใช้น้ำเข้าไปสาดเพื่อดับไฟเด็ดขาดเพราะจะส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดูดได้ หรือหากมีคนถูกไฟฟ้าดูดไม่ควรเข้าไปสัมผัสตัวผู้ถูกไฟฟ้าดูดโดยตรงก่อนตัดกระแสไฟฟ้าเนื่องจากจะส่งผลให้ผู้ช่วยเหลือถูกไฟฟ้าดูดตามไปได้ ดังนั้นการตัดไฟฟ้าคือสิ่งที่สามารถสร้างความปลอดภัยได้มากที่สุด

สรุปบทความ

ไฟฟ้าลัดวงจร เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรตระหนักอย่างยิ่งในชีวิต เพราะเป็นปัญหาใกล้ตัวมากๆ เกิดได้จากหลายสาเหตุใกล้ตัว ทั้งสายไฟบ้านชำรุด ไม่ได้มาตรฐาน เครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุด ใช้ไฟฟ้าเกินกำลัง รวมถึงวิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร เพื่อให้ทุกท่านไปปฏิบัติตามเพียงเท่านี้ ก็สามารถลดสาเหตุอุบัติเหตุไม่คาดฝันอย่าง ไฟฟ้าลัดวงจร ได้แล้ว