1 เดินสายไฟในบ้านให้ถูกวิธี สร้างความปลอดภัยแก่ผู้อยู่อาศัย

เดินสายไฟในบ้านให้ถูกวิธี สร้างความปลอดภัยแก่ผู้อยู่อาศัย

สำหรับใครที่กำลังก่อสร้างบ้าน หรือกำลังซ่อมแซมปรับปรุงระบบไฟ การเดินสายไฟควรมีการวางแผนการติดตั้งอย่างเป็นระบบ เพื่อไม่ให้สายไฟมีความรกรุงรัง และเพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย เพราะอย่างที่รู้กันว่าอันตรายที่เกิดจากไฟฟ้านั้น อาจสร้างความเสียหายได้ทั้งทรัพย์สินและชีวิตเลยทีเดียว

การเดินสายไฟในบ้านสำคัญอย่างไร

การเดินสายไฟในบ้านสำคัญอย่างไร

อย่างที่ได้มีการเกริ่นไปในตอนต้นแล้วว่า การเดินสายไฟอย่างเป็นระบบเรียบร้อย มีความสำคัญและมีความจำเป็นอย่างมากทีเดียว เนื่องจากสายไฟเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่อาจทำให้เกิดไฟรั่ว, ไฟไหม้, เกิดไฟฟ้าลัดวงจร และอาจเกิดปัญหาอื่นๆ ที่อันตรายตามมาได้มาก แต่หากบ้านของคุณมีการจัด สายไฟบ้าน เป็นระเบียบอย่างถูกต้อง นอกจากจะช่วยให้ดูสะอาดตาแล้ว ยังจะทำให้สายไฟไม่เกิดการเสียดสีจนเป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ที่ทำให้เกิดการสูญเสียตามมาภายหลังได้ด้วย

การเดินสายไฟในบ้าน มีกี่ประเภท

3 การเดินสายไฟในบ้าน มีกี่ประเภท

โดยปกติแล้วการเดินสายไฟภายในบ้านเรือน จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ การเดินสายไฟแบบเดินลอย และการเดินสายไฟแบบฝังผนัง ซึ่งการเดินรางทั้ง 2 ประเภทนี้ จะมีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ที่อาจแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ทั้งนั้นการเลือกรูปแบบหรือประเภทอาจขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ และขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์การใช้งานของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการปรึกษากับช่างที่มีความเชี่ยวชาญ ในเรื่องของการเดินไฟโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้รูปแบบที่เหมาะสมกับตัวบ้านมากที่สุด

เดินสายไฟแบบเดินลอย

การเดินสายไฟแบบเดินลอย เป็นรูปแบบการเดินไฟภายในบ้านที่จะให้สายไฟเลื้อยไปกับผนัง โดยการเดินไฟแบบนี้ จะมีรูปแบบการเดิน 2 แบบด้วยกัน คือ รูปแบบการตีกิ๊บ และรูปแบบการร้อยท่อ ซึ่งการเดินแบบตีกิ๊บจะมีการครอบด้วยราง และเดินสายเป็นเส้นๆ ไปกับแนวผนัง แล้วจึงเชื่อมต่อไปยังเต้ารับ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนการเดินแบบร้อยท่อ จะมีการใช้อุปกรณ์พีวีซี หรือมีการใช้ท่อเหล็กแบบที่ยึดติดผนัง โดยไม่ได้มีการซ่อนเอาไว้ใต้ผนังนั่นเอง

ข้อดีของการเดินสายไฟแบบเดินลอย

  1. เป็นรูปแบบที่มีราคาถูก สามารถที่จะประหยัดงบค่าใช้จ่ายได้มาก
  2. มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาในการติดตั้งน้อย สามารถที่จะทำการซ่อมแซมและปรับเปลี่ยนสายไฟได้สะดวก
  3. มีความทนทาน สามารถช่วยปกป้องสายไฟไม่ให้ชำรุด จากการถูกสัตว์แทะกัดสายไฟได้

เดินสายไฟแบบฝังผนัง

การเดินสายไฟแบบฝังผนัง จะเป็นรูปแบบที่ทำการฝังเข้าไปในผนังเลย โดยการเดินรูปแบบนี้จะทำการซ่อนสายไฟฟ้าไว้ในท่อร้อยสายไฟ (Electrical Conduit) เป็นรูปแบบการเดินสายที่จะทำให้ผนังบ้านมีความเรียบร้อย ผู้อยู่อาศัยจะมองไม่เห็นแนวสายไฟหรือท่อสายไฟนอกผนัง 

ข้อดีของการเดินสายไฟแบบฝังหนัง

  1. เป็นรูปแบบการเดินไฟที่มีความปลอดภัยสูง สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้
  2. สายไฟที่ถูกซ่อนเอาไว้ในผนังจะมีความทนทานมากกว่า เนื่องจากสายไฟจะไม่โดนกับสภาพอากาศภายนอก
  3. ทำให้บ้านดูเป็นระเบียบเรียบร้อย มองไปทางไหนก็สะอาดตา
  4. การนำเอาสายไฟไปซ่อนไว้ในผนัง สามารถช่วยประหยัดพื้นที่บ้านได้

สรุปบทความ

4 สรุปบทความ

การเดินสายไฟอย่างถูกวิธี มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้แก่ทุกชีวิตภายในบ้านได้ สำหรับผู้ที่มีบ้านชั้นเดียว หรือสำหรับผู้ที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ที่บริเวณชั้นหนึ่งของบ้าน ควรที่จะเดินรางสายไฟให้สูงพ้นน้ำ และจะต้องมีการติดตั้งรางเดินสายด้วยช่างที่มีประสบการณ์ ช่างที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของไฟฟ้าโดยตรง และนอกจากนี้การเลือกใช้สายไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน หากคุณกำลังสร้างบ้าน หรือกำลังที่จะให้ช่างเข้ามาเดินสายไฟฟ้า ปรับเปลี่ยนซ่อมบำรุงสายไฟฟ้าในบ้าน สามารถเลือกซื้อสายไฟที่ได้มาตรฐานจาก แสงสหอุปกรณ์ ตัวแทนจำหน่ายสายไฟไทยยาซากิ ได้ที่เบอร์ 081-546-5559 หรือ Line: @Saengsaha_TH