ไขข้อสงสัย สายไฟ VSF คืออะไร พร้อมบอกคุณสมบัติการใช้งาน

สายไฟ VSF คืออะไร มีคุณสมบัติการใช้งานอย่างไร

หลายครั้งที่การเลือกใช้สายไฟผิดประเภท หรือใช้สายไฟที่ไม่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมบริเวณนั้น อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เนื่องจากสายไฟฟ้าที่ไม่เหมาะสมหรือ
มีปัญหาอาจสร้างความเสียหายทั้งในเรื่องของความปลอดภัยและประสิทธิภาพของระบบไฟฟ้า ในบทความนี้ จะพามาทำความรู้จักกับ
สายไฟ VSF คืออะไร
และมีคุณสมบัติอะไรเหมาะกับการใช้งานแบบไหนบ้าง

สายไฟ VSF คืออะไร

สายไฟ VSF หรือช่างไฟรู้จักกันในชื่อสาย THW(f), สาย IV หรือ สายคอนโทรล คือ สายไฟที่ภายในประกอบด้วยสายทองแดงฝอยหุ้มด้วยฉนวนพีวีซีชั้นเดียว ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้ในการผลิตสายไฟฟ้าต่าง ๆ ในระบบไฟฟ้า สายไฟ VSF ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีความยืดหยุ่นและมีความเสถียรในการใช้งานสูง มีโครงสร้างที่แข็งแรงและตัวสายที่มีความคงทนต่อการงอ ซึ่งช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในกรณีที่ต้องเคลื่อนย้ายหรือติดตั้งระบบไฟฟ้าได้

คุณสมบัติเด่นของสายไฟ VSF

สายไฟ VSF มีคุณสมบัติเด่นที่สำคัญต่อการใช้งานในระบบไฟฟ้า ดังนี้

  • มีความยืดหยุ่นสูง : สายไฟ VSF มีความยืดหยุ่นสูงทำให้ง่ายต่อการติดตั้ง สามารถโค้งงอได้ตามรูปร่างและขนาดพื้นที่ที่ต้องการ โดยไม่เสียความสม่ำเสมอในการส่งถ่ายกระแสไฟฟ้า
  • ความคงทนและแข็งแรง: สายไฟฟ้า VSF มีโครงสร้างที่แข็งแรงและทนทานต่อการใช้งาน
  • ความทนทานต่ออุณหภูมิและความชื้น : สายไฟ VSF มีความทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิสูงและความชื้นสูง ทำให้สามารถใช้งานได้ในสภาวะที่อากาศชื้นโดยไม่เสียสมรรถภาพและประสิทธิภาพของการส่งถ่ายกระแสไฟฟ้า
  • ความปลอดภัย : สายไฟ VSF ออกแบบมาเพื่อให้มีความปลอดภัยสูง มีความต้านทานต่อการรั่วของไฟฟ้า และมีการป้องกันการช็อตวงจร ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้

สายไฟ VSF มีขนาดไหนบ้าง

สายไฟฟ้า VSF หรือ สายไฟ THW-F เป็นสายอ่อนแบบกลม และมีขนาดตั้งแต่  0.5 ตร.มม. ถึง 25 ตร.มม. จึงควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภท เพื่อความปลอดภัย

ตารางเปรียบเทียบสายไฟฟ้า VSF

พื้นที่หน้าตัด (ตร.มม.)

VSF (THW-f) Price (YAZAKI /BCC / MCI )

0.5

4.9

0.75

6

1

7.3

1.5

9.5

2.5 

14.4 

สายไฟ VSF เหมาะกับการใช้งานแบบใด

สายไฟแต่ละประเภท มักจะมีขนาดแยกย่อยออกไป เพื่องรองรับการใช้งานที่ต่างกัน ไปดูกันเลยว่า สายไฟ สายไฟ VSF จะสามารถใช้งานแบบไหนได้บ้าง 

  1. สามารถใช้เดินสายภายในของอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหยิบยกได้ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้ หรือต่อเข้าดวงโคม
  2. สามารถใช้สำหรับงานควบคุมเครื่องจักร หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้
  3. มักจะใช้งานสำหรับการติดตั้งถาวร และห้ามฝังดินโดยตรง หรือร้อยท่อฝังดิน

สรุปการใช้งานเกี่ยวกับสายไฟ VSF

การเลือกใช้สายไฟ VSF เป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก  ไม่ว่าจะเป็นการเลือกสายไฟที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือ สายไฟที่ใช้เดินภายในบ้าน ดูปริมาณกระแสไฟที่เหมาะสมกับการใช้สายไฟให้เหมาะสม เพราะการเลือกสายไฟที่มีคุณภาพดี ใช้งานได้อย่างเหมาะสมจะทำให้การใช้งานเป็นไปอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้ หากใครต้องการสายไฟที่มีคุณภาพ มีให้เลือกหลากหลาย ทางแสงสหอุปกรณ์ เรามีสต๊อกสายไฟประเภทอื่น ๆ คุณภาพเยี่ยมอีกมากมาย ที่สามารถรองรับตามความต้องการของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้าในบ้านที่อยู่อาศัย อาคาร สำนักงาน โรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็กและใหญ่

สอบถามราคาและสั่งซื้อสายไฟเข้ามาได้เลย

  • เบอร์ 081-546-5559 
  • Line: @Saengsaha_TH