ทำความรู้จัก สายคอนโทรล คืออะไร เลือกใช้ยังไงดี

ทำความรู้จักกับสายคอนโทรล คืออะไร ก่อนเลือกใช้งาน

สายไฟนั้นมีหลากหลายชนิด หากต้องการใช้สายไฟในระบบไฟฟ้า ก็ควรต้องมาทำความรู้จักกับสายไฟแต่ละชนิดก่อน อย่าง สายคอนโทรล เป็นสายไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่สำคัญต่อระบบวงจรอย่างมาก ในบทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับสายไฟชนิดนี้ เพื่อให้สามารถนำไปใช้งานได้ถูกต้อง ปลอดภัย ยิ่งขึ้น

สายคอนโทรล คืออะไร

สายคอนโทรล คือ สายเคเบิลชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นเส้นฝอยๆ ขนาดเล็ก หุ้มด้วยพลาสติกฟรอยด์ถักทอเป็นฉนวนหุ้ม โดยใช้ทองแดงเป็นตัวนำไฟฟ้า มักจะนิยมใช้ในงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ อย่างเช่น ที่เกี่ยวกับการทำงานของเครื่องจักรหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยสายคอนโทรลนั้นก็มีหลากหลายแบบและควรใช้งานตาม

คุณสมบัติของสายคอลโทรล

เนื่องจากสายคอลโทรลนั้นมีหลายชนิด ทำให้จะมีคุณสมบัติต่างกันออกไป แต่คุณสมบัติหลักจะมีดังนี้

  • มีความยืดหยุ่น : สายคอนโทรลมีความยืดหยุ่นสูง ช่วยให้ง่ายต่อการติดตั้งและปรับเปลี่ยนตำแหน่งตามความต้องการในระบบคอนโทรลต่าง ๆ
  • มีความทนต่ออุณหภูมิ : สายคอนโทรลมีความทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิสูงหรือต่ำ รวมถึงมีความทนทานต่อสภาวะอื่น ๆ ด้วย เช่น ความชื้น การสั่นสะเทือน หรือสารเคมีที่อาจมีอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ใช้งาน
  • มีความปลอดภัย : สายคอนโทรลมีการออกแบบมาให้มีความปลอดภัยสูง เช่น การป้องกันการช็อตวงจร การป้องกันไฟฟ้ารั่ว เพื่อให้มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน ลดความเสียหายที่เอาจเกิดขึ้นได้

ประเภทของสายคอนโทรล

สายคอนโทรลนั้นมีมากมายหลายชนิด แต่หากแบ่งตามมาตรฐานจะได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ดังนี้ คือ 

  1. มาตรฐาน มอก.11-2553 (รับเอามาจากมาตรฐานนานาชาติ IEC 60227)
  2. BS EN ( อังกฤษ ยุโรป)
  3. UL (อเมริกา) 

เนื่องจากมีความแตกต่างในมาตรฐานการกำหนดขนาดตัวนำระหว่างมาตรฐาน UL, มอก., และ BS EN ที่ใช้หน่วยวัดตัวนำที่แตกต่างกัน เป็นเหตุผลที่สายไฟที่นำมาใช้ในการไวร์ริ่งหรือใช้กับเครื่องควบคุมในตู้ไฟฟ้ามักใช้สายตามมาตรฐาน มอก. และ BS EN ซึ่งมีความเหมือนกับสายไฟฟ้าทั่วไปที่ใช้ในประเทศไทย

1. สายไฟชนิด 60227 IEC 02 (THW(f)

สายไฟฟ้าชนิด 60227 IEC 02 THW(f) มักจะใช้ในงานอุตสาหกรรม และงานไฟฟ้าที่ใช้วงจรขนาดใหญ่ สายคอนโทรลทำจากทองแดงชนิดสายอ่อน และมี PVC เป็นฉนวน ขนาดสายไฟฟ้ามีให้เลือกตั้งแต่ 1.5-240 ตร.มม. ใช้มาตรฐาน TIS 11-2553 หรือ มอก.11-2553 รองรับการใช้งานที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส

2. สายไฟ 60227 IEC 06 (VSF)

สายไฟฟ้า 60227 IEC 06 (VSF) จะเป็นสายไฟฟ้าแกนเดียว มีตัวนำไฟฟ้าทองแดงเป็นเส้นฝอย และมาพร้อมกับฉนวน PVC สามารถทนแรงดันไฟฟ้าได้ 300/500 โวลต์ และสามารถทนอุณหภูมิสูงสุดได้ 70 องศาเซลเซียส มีขนาดสายให้เลือกตั้งแต่ 0.5-1 ตร.มม. การเดินสายคือห้ามร้อยท่อฝังดินหรือฝังดินโดยตรง

ควรเลือกใช้สายคอลโทรลอย่างไรให้เหมาะสม

เนื่องจากสายคอนโทรลนั้นมีหลายชนิดและแตกต่างกันมาก จึงต้องดูคุณสมบัติเฉพาะของแต่ละสาย ว่ามีความต้องการตรงกับการใช้งานที่เราต้องการหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่ควรพิจารณาในการเลือกสายไฟให้เหมาะสมมีดังนี้ 

  • ชนิดของฉนวนที่ใช้ 
  • การบิดและการตีเกลียว 
  • การใช้ชีลด์กันสัญญาณรบกวน 
  • ความละเอียดของเส้นฝอยของตัวนำไฟฟ้า
  • การใช้ฉนวนพิเศษ ป้องกันการเกิดไฟไหม้ 
  • การเพิ่มสารป้องกันสัตว์มากัดแทะสายไฟ
  • การใช้เกราะป้องกันแรงกระแทก

สรุปการใช้งานเกี่ยวกับสายไฟคอนโทรล

การเลือกใช้สายไฟหรือสายคอนโทรลไม่เพียงแค่เป็นเรื่องของการใช้งานในตู้ไฟฟ้าหรือวงจรไฟฟ้าเท่านั้น แต่สามารถนำไปใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้ตามความเหมาะสมและลักษณะการใช้งานเฉพาะของแต่ละอุปกรณ์ ดังนั้นการเลือกใช้สายคอนโทรลควรต้องพิจารณาองค์ประกอบและคุณสมบัติอื่น ๆ ด้วย เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย ลดความเสี่ยงการเกิดไฟฟ้ารั่ว หรือลัดวงจร ทางแสงสหอุปกรณ์ เรามีสต๊อกสายไฟประเภทอื่น ๆ คุณภาพเยี่ยมอีกมากมาย ที่สามารถรองรับตามความต้องการของคุณได้ พร้อมให้คำปรึกษาในการสั่งซื้อสายไฟทุกประเภท

สอบถามราคาและสั่งซื้อสายไฟเข้ามาได้เลย

  • เบอร์ 081-546-5559 
  • Line: @Saengsaha_TH