ตอบข้อสงสัย เสียบปลั๊กแล้วไฟช็อตเกิดจากอะไร อันตรายไหม

ตอบข้อสงสัย เสียบปลั๊กแล้วไฟช็อตเกิดจากอะไร อันตรายไหม

หลายคนน่าจะเคยประสบปัญหากันมาบ้าง กับการหยิบปลั๊กของอุปกรณ์ไฟฟ้าไปเสียบที่เต้าแล้วเกิดประกายไฟแลบขึ้นมา ทั้งที่อุปกรณ์ที่ใช้ก็เป็นของแท้ได้มาตรฐาน แต่ในบางครั้งหยิบมาเสียบก็ใช้งานได้ปกติ ไม่ได้เกิดประกายไฟแต่อย่างไร แล้วปัญหาที่ว่านี้มันเกิดจากอะไร วันนี้เราจะมาตอบข้อสงสัยนี้กัน  

ทำไมเสียบปลั๊กแล้วไฟช็อต

ทำไมเสียบปลั๊กแล้วไฟช็อต

การเสียบปลั๊กแล้วไฟช็อตนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งหนึ่งในสาเหตุนั้น อาจเกิดจากความต่างศักย์กันของกระแสไฟฟ้าของเต้ารับ และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่หยิบมาเสียบใช้งาน จากการที่อิเล็กตรอนได้เคลื่อนเข้าสู่อีกขั้วหนึ่งด้วยความรวดเร็ว จึงเกิดเป็นความร้อน และประกายไฟแลบเป็นช่วงสั้นๆ ส่วนอีกสาเหตุหนึ่ง อาจเกิดจากเต้ารับนั้นหลวมจนเกิดโพรงอากาศ หรือไม่ก็เป็นที่วัสดุนำไฟฟ้าที่ไม่ได้คุณภาพ จนทำให้การส่งกระแสไฟขาดช่วงและกลายเป็นประกายไฟ (Flash Over)

แต่ถ้าจะถามว่าอาการดังกล่าวนั้นเป็นอันตรายไหม ก็ต้องตอบว่ามีอันตรายอยู่ประมาณหนึ่ง เพราะถ้าเกิดประกายไฟแลบในขณะที่อยู่ในบริเวณมีแก๊สรั่วอยู่ ก็จะเกิดระเบิดในทันที แต่หากไม่ได้อยู่ในบริเวณที่มีความเสี่ยงแบบนั้น ก็ถือว่ายังใช้งานได้ตามปกติ ยกเว้นในกรณีที่ประกายไฟยังคงแลบอยู่ตลอดในระหว่างการเสียบใช้งาน แบบนั้นคือไฟฟ้าลดวงจรที่ต้องรีบปิดสวิตช์การใช้งานทันที 

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดไฟช็อตขณะเสียบปลั๊ก

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดไฟช็อตขณะเสียบปลั๊ก

อย่างที่รู้กันไปแล้วว่า อาการดังกล่าวไม่สามารถป้องกันได้แบบ 100% แต่การป้องกันไว้ก่อนก็ยังถือเป็นสิ่งจำเป็น เพราะหากเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นมา อาจจะกลายเป็นเพลิงไหม้ได้โดยไม่รู้ตัว ส่วนวิธีในการป้องกันการเสียบปลั๊กแล้วเกิดไฟช็อตนั้นมีอะไรบ้าง มาลองดูกัน

เลือกปลั๊กไฟที่มีคุณภาพ

สิ่งแรกที่หลายคนน่าจะรู้ดี คือ การซื้อปลั๊กไฟคุณภาพดี ผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ที่บ่งบอกว่าอุปกรณ์ดังกล่าวนั้นมีความปลอดในการใช้งาน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเสียบปลั๊กแล้วไฟช็อตได้

ไม่นำปลั๊กที่เสื่อมสภาพมาใช้งาน

ปัญหานี้พบบ่อยในเกือบทุกบ้าน กับการใช้งานปลั๊กไฟเก่ามาเป็นระยะเวลาต่อเนื่องโดยไม่ยอมเปลี่ยน แม้จะเก่าแค่ไหนก็ตาม ต้องไม่ลืมว่าอุปกรณ์ทุกชิ้นนั้นมีการเสื่อมสภาพ ควรหมั่นตรวจเช็กแล้วเปลี่ยนทันทีเมื่อเริ่มเก่า

เลือกปลั๊กที่มีสวิตช์บนปลั๊กแต่ละรู

ในการเลือกปลั๊กพ่วงมาใช้งาน เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานไม่ให้เกิดกระแสไฟรั่วไหล ปลั๊กพ่วงที่มีคุณภาพดี ได้มาตรฐาน มักจะมีสวิตช์เปิด-ปิด แยกในแต่ละรู เพื่อป้องกันไฟกระชากในการเสียบใช้งาน

ต่อพ่วงให้ถูกวิธี

การต่อพ่วงอย่างถูกวิธี คือการไม่ใช้กระแสไฟฟ้าเกินขนาดที่ชุดสายพ่วงจะรับไหว เพราะอาจทำให้เกิดความร้อนสูงจนลัดวงจรได้ และไม่ควรนำไปใช้งานกับอุปกรณ์ที่ต้องใช้กระแสไฟฟ้าตลอดเวลา อย่างตู้เย็น เครื่องทำน้ำเย็น และอื่นๆ เพราะควรเสียบกับเต้ารับโดยตรงแทน

สรุปบทความ

เพราะสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ภายในบ้านส่วนใหญ่ มักเกี่ยวข้องกับไฟฟ้าลัดวงจรเป็นหลัก การใส่ใจในเรื่องอุปกรณ์ไฟฟ้า จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม ตั้งแต่เรื่องสายไฟบ้าน ปลั๊กไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ และอุปกรณ์ในการต่อพ่วง ที่อาจดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่มีความอันตรายไม่ต่างจากการเสียบปลั๊กแล้วไฟช็อต