สายเมนไฟฟ้าคืออะไร สายเมนเข้าบ้าน ควรเลือกใช้อย่างไร

สายเมนไฟฟ้าเป็นส่วนสำคัญของระบบไฟฟ้าทั้งในบ้านหรืออาคารเพื่อให้กระแสไฟฟ้าเป็นไปอย่างเป็นระบบและปลอดภัย ในบทความนี้เราจะมาไขข้อสงสัยว่าสายเมนไฟฟ้าคืออะไร สำคัญอย่างไร สายเมนมีชนิดไหนบ้าง สายเมนเข้าบ้านควรเลือกอย่างไรให้เหมาะสม เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย

สายเมนไฟฟ้าคืออะไร

สายเมนไฟฟ้า หรือ สายประธาน คือ ตัวกลางที่ส่งกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้การไหลกระแสไฟฟ้าเป็นไปอย่างเป็นระบบและปลอดภัย เป็นสายไฟที่เดินจากมิเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาที่แผงเมนสวิตช์ ของบ้าน อาคาร หรือ โรงงานนั่นเอง สายเมนไฟฟ้ามักจะมีขนาดใหญ่รองรับกระแสไฟฟ้าสูงได้ เพื่อให้การส่งพลังงานไฟฟ้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

คุณสมบัติของสายเมนไฟฟ้า

สายเมนไฟฟ้าเป็นสายไฟที่ใช้ในระบบไฟฟ้าเพื่อการกระจายไฟและควบคุมการไหลของกระแสไฟฟ้าในบ้านอาคารหรือโรงงาน คุณสมบัติของสายเมนไฟฟ้าสามารถแบ่งออกได้ดังนี้ 

  • สายเมนไฟฟ้ามีความสามารถในการรองรับกระแสไฟฟ้าสูงได้ 
  • มีความทนทานต่อแรงดันไฟฟ้า ส่งกระแสไฟฟ้าได้โดยไม่เกิดการรั่วไหล
  • มีความคงทนต่อสภาพแวดล้อม เช่น ความชื้นสูง อุณหภูมิสูงหรือต่ำ 
  • มีความคงทนต่อการกัดกร่อน
  • มีความยืดหยุ่น ทำให้สะดวกในการติดตั้ง

 

ประเภทสายเมนไฟฟ้า ที่เลือกใช้ได้

สายเมนไฟฟ้าและสายไฟที่จ่ายไฟไปตามตู้ Load center จุดต่างๆ ในบ้าน อาคาร โรงงาน ที่นิยมใช้เดินแบบร้อยท่อ และเดินบนรางเคเบิลมีดังนี้

 

1.สาย NYY เหมาะกับการติดตั้งที่ไม่มีการป้องกันสายไฟ เพราะเป็นสายที่ช่วยปกป้องสายจากสภาพแวดล้อมได้มากกว่า เช่น การเดินสายไฟฝังดินหรือบนรางเคเบิลที่ไม่มีฝาปิด

2.สาย CV เป็นสายที่สามารถนำกระแสไฟฟ้าได้มากกว่าสาย NYY และใช้ฉนวน XLPE ที่มีความทนทานสูง แต่ควรติดตั้งในบ้านหรืออาคารที่ต้องเดินในช่องเดินสายที่ปิดมิดชิด 

3.สาย THW  เป็นสายที่มีตัวนำหุ้มฉนวนชั้นเดียว จึงควรติดตั้งด้วยการร้อยท่อหรือเดินในราง wire way และสาย THW จะไม่สามารถใช้ติดตั้งแบบฝังดิน  และแบบติดตั้งบนรางเคเบิลได้ ข้อดีคือมีหลายสีทำให้เลือกใช้งานได้หลากหลาย โดยเฉพาะระบบไฟ 3 เฟส ตามมาตรฐานมอก.ไทย

 

แนวทางการเลือกใช้สายเมนไฟฟ้า

  • สายเมนที่จ่ายไฟให้กับอาคารหลังหนึ่ง หรือจ่ายไฟให้กับผู้ใช้ไฟฟ้ารายหนึ่งจะต้องมีชุดเดียว
  • สายเมนไฟฟ้าต้องมีขนาดเพียงพอที่สามารถรองรับโหลดทั้งหมดได้
  • สามารถเลือกใช้สายเมนระบบสายอากาศต่อเข้าอาคาร หรือสายเมนแบบระบบสายใต้ดินต่อเข้าอาคารก็ได้ 
  • ควรเลือกใช้สายเมนไฟฟ้าให้เหมาะสมกับการติดตั้งตามมาตรฐาน และการติดตั้งของ วสท.
  • สายเมนที่เดินเข้าอาคารจะต้องเป็นสายชนิด ตัวนำทองแดงเท่านั้น
  • ตัวนำสายเมน ต้องสามารถรองรับกระแสไฟฟ้าได้ไม่ต่ำกว่า 25 เท่า ของการโหลดสูงสุดจากมิเตอร์ไฟฟ้า

 

สายเมนเข้าบ้าน ต้องใช้เบอร์อะไร

สายเมนที่ต่อเข้าบ้านที่เลือกใช้ ต้องเป็นชนิดที่ใช้สายตัวนำทองแดงหุ้มฉนวน และต้องมีขนาดเพียงพอต่อการโหลดรวมของทุกวงจร เช่น มิเตอร์ 15 (45)A สายเมนไม่ควรต่ำกว่า 10 ตร.มม และควรเลือกสายเมนตามขนาดของมิเตอร์ด้วย เพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากเป็นบ้านชั้นเดียวควรติดตั้งตู้ควบคุมวงจรไฟฟ้าให้อยู่ในที่สูงประมาณ 6 เมตร

 

สรุปการเลือกใช้สายเมนไฟฟ้า

สายเมนไฟฟ้า ถือเป็นส่วนสำคัญที่เป็นตัวส่งกระแสไฟฟ้าไปตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน อาคาร โรงงาน เพราะเดินจากมิเตอร์เข้ามาที่ตู้เมนไฟฟ้า ทำให้การเลือกสายเมนจะต้องมีขนาดเพียงพอที่จะรองรับโหลดรวมของทุกวงจรย่อยได้ แนวทางการเลือกสายเมนที่เราแนะนำมาจะช่วยให้คุณสามารถเลือกสายเมนไฟฟ้าสำหรับใช้งานในบ้าน อาคาร หรือโรงงานได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้ใช้ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ หากกำลังมองหาสายไฟสำหรับใช้งานในบ้าน อาคาร โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ที่แสงสหอุปกรณ์ เรามีสต๊อกสายไฟอีกมากมาย หลายประเภทให้คุณเลือก เป็นสายไฟที่ได้มาตรฐานระดับสากล แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน เพื่อให้คุณสามารถเลือกใช้ได้ตรงตามต้องการ พร้อมทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ

 

สอบถามราคาและสั่งซื้อสายไฟเข้ามาได้เลย

  • เบอร์ 081-546-5559 
  • Line: @Saengsaha_TH