5 สิ่งต้องทำเพื่อติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในบ้านอย่างปลอดภัย

เช็คลิสต์ 5 สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเพื่อการติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในบ้านอย่างปลอดภัย

อยากติดตั้งระบบไฟฟ้าภายบ้านอย่างมืออาชีพต้องเช็คนะ 5 ข้อนี้ สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้อย่างปลอดภัยหายห่วง ติดตั้งอุปกรณ์ ต่อสายดิน แยกวงจรอย่างไรให้ถูกต้อง ป้องกันปัญหาตั้งแต่ขั้นตอนแรกจะได้ไม่ต้องมาแก้ไขภายหลัง จะมีอะไรกันบ้างมาดูกันเลย

1. ติดตั้งอุปกรณ์ตัดวงจรอัตโนมัติ

การติดตั้งวงจรอุปกรณ์ตัดวงจรอัตโนมัตินั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก หากคุณต้องการติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในบ้าน เพราะหากมีปัญหาการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าออกมา วงจรตัดไฟฟ้าอัตโนมัตินี้จะมีการตัดไฟได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับอาคารบ้านเรือนของคุณ ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรต้นเหตุของเพลิงไหม้ได้อีกด้วย

2. ติดตั้งสายดิน เพื่อป้องกันไฟดูด

การติดตั้งสายดินเป็นความปลอดภัยข้อแรก ๆ ที่ช่างติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในบ้านจะคำนึงถึง จะเห็นได้จากป้ายเตือนตามเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ว่า “อันตรายถึงชีวิตหากไม่ติดตั้งสายดิน” การต่อสายดินจะช่วยป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว โดยนำกระแสไฟฟ้าเหล่านั้นลงไปยังดินแทนการวิ่งเข้าสู่ร่างกาย 

ยิ่งเครื่องทำน้ำอุ่นที่ต้องอยู่ในห้องน้ำจำเป็นอย่างมากที่ต้องติดตั้งสายดิน เพราะด้วยการใช้งานอยู่บนความเปียกชื้น หากเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วออกมาจะส่งผลเสียต่อคุณโดยตรง ดังนั้นการติดตั้งสายดินเพื่อดูดกระแสไฟฟ้าเหล่านั้นลงไป เป็นเรื่องสำคัญที่มองข้ามไม่ได้

3. แยกวงจรระบบไฟฟ้าภายในบ้าน

ข้อควรระวังต่อมาคือ ไม่ควรที่จะติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในบ้านอยู่สวิตช์เดียวกัน ควรแยกวงจรการใช้งานออกเป็นส่วน ๆ จะเพิ่มความปลอดภัยได้มากขึ้น และยังง่ายต่อการซ่อมบำรุง ยิ่งเครื่องปรับอากาศควรต้องแยกออกมา เพราะมีการใช้กำลังไฟสูงมากกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการใช้กำลังไฟสูงไม่ควรอยู่ด้วยกัน เพราะจะทำให้เกิดการใช้ไฟเกินพิกัด จนอาจทำให้ไฟฟ้าเกิดการลัดวงจรได้ ยกตัวอย่างเช่น ไมโครเวฟ และไดร์เป่าผม หากมีวงจรเป็นแผงเดียวกันก็อาจจะทำให้เกิดการระเบิดของวงจรไฟฟ้าได้

4. เดินสายไฟภายในท่อร้อยสายไฟ

เดินสายไฟให้ถูกสภาพแวดล้อมเพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าไปรบกวนการทำงานของระบบไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น ใต้พื้นที่ต้องเจอกับฝุ่นละออง น้ำ หรือแมลงที่อาศัยอยู่ใต้ดิน ควรเดินสายไฟผ่านท่อร้อยสายไฟให้เป็นระเบียบ และต้องเลือกท่อเดินสายที่เหมาะสมกับการใช้งานด้วย 

การเดินระบบไฟภายในท่อร้อยสายไฟ นอกจากจะป้องกันสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เข้าไปรบกวนการทำงานของกระแสไฟฟ้าแล้ว ยังช่วยในการเดินสายไฟภายในบ้านเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่เกะกะจนทำให้สมาชิกในครอบครัวเกิดอุบัติเหตุสะดุดหกล้ม หรือป้องกันการเสียดสีจากการถูกทับจากเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ได้ด้วย

5. เลือกติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในบ้านกับผู้เชี่ยวชาญ

ประสบการณ์คือสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการต่อระบบไฟฟ้าภายในบ้าน ดังนั้นหากคุณไม่มีความมั่นใจมากพอที่จะทำเอง คุณควรที่จะเลือกผู้เชี่ยวชาญในด้านต่อระบบไฟฟ้าโดยตรงมาดูแล เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นได้

ผู้เชี่ยวชาญในการต่อระบบไฟฟ้าจะมีความชำนาญในการวางแผนต่อวงจรไฟฟ้าที่คุณต้องการใช้ภายในบ้าน รวมไปถึงการเลือกสายไฟที่เหมาะสมกับการใช้งาน รวมทั้งยังสามารถแนะนำการรักษาดูแลระบบไฟฟ้าภายในบ้านให้คุณได้นำไปปฏิบัติตามได้อีกด้วย

สรุปบทความ

ตัวแทนจำหน่ายสายไฟยาซากิ บริการติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในบ้านอย่างมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการต่อสายดิน การต่อแยกวงจรไฟฟ้า การเก็บสายไฟให้เป็นระเบียบเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ด้วยช่างไฟชำนาญการระดับมืออาชีพ ให้คุณได้อุ่นใจว่า 5 เช็คลิสต์ที่คุณต้องระวังในการต่อระบบไฟฟ้าภายในบ้านจะครบถ้วน พร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัย 100%