แนะนำวิธีเลือกสายไฟให้เหมาะสมกับการใช้งาน

How to วิธีเลือกสายไฟให้เหมาะสมกับการใช้งาน สายช่างต้องจำให้ได้!

สำหรับงานสายช่างไฟ วิธีเลือกสายไฟให้เหมาะสมกับงานเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ ไม่ว่าโค้ดจะเยอะแค่ไหน ช่างชำนาญการจำเป็นต้องจำเอาไว้ให้ดี สายไฟมีกี่ชนิด วิธีการจดจำอย่างไร เราหาคำตอบมาให้แล้วในบทความนี้

วิธีเลือกสายไฟที่ผ่านมาตรฐาน มอก.

มาตรฐาน มอก. คือ มาตรฐานระดับสากลที่ช่างไฟต้องให้ความสำคัญ สายไฟเส้นไหนที่ได้รับรองมาตรฐาน มอก. วิธีเลือกสายไฟอย่างแรกที่ต้องคำนึงถึง เพื่อได้สายไฟที่สามารถเอามาใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยเครื่องหมาย มอก.จะมีอยู่ 2 แบบคือ เครื่องหมายมาตรฐานทั่วไปมีสีน้ำเงิน และเครื่องหมายมาตรฐานบังคับที่จะมีสีแทนความสำคัญด้วยสีแดง วิธีการเลือกคือ ศึกษาก่อนว่าสายไฟแบบไหนที่เหมาะกับหน้างานที่เราต้องการจะใช้ พร้อมดูตามโค้ดสายไฟที่ระบุไว้อย่างละเอียด

วิธีเลือกสายไฟให้เหมาะสมกับการใช้งาน

วิธีเลือกสายไฟให้เหมาะกับหน้างานต้องรู้จักกับชนิดสายไฟกันก่อน ว่ามีกี่ประเภท และแต่ละประเภทเหมาะกับสายงานลักษณะไหนบ้าง เพื่อที่จะจัดสรรการใช้งานอย่างถูกต้องป้องกันข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นกับงาน สายไฟมาตรฐานมีโค้ด ดังนี้

สายไฟ FD-CV

สายไฟแดงหุ้มฉนวน XLPE มีคุณสมบัติพิเศษคือ ไม่ลามไฟ ทนความร้อนได้ถึง 90 องศา มีเปลือกพีวีซีหุ้ม รองรับกระแสไฟได้สูงกว่าสายไฟฉนวนพีวีซี ใช้ในงานเดินสายรอยในอากาศ ในรางเดินสาย ร้อยท่อเพื่อฝังดิน ใช้สำหรับเป็นสายจ่ายไฟกำลังไฟฟ้าทั่วไป สามารถฝังดินได้โดยตรงด้วย

สายไฟ THW

วิธีเลือกสายไฟสำหรับใช้ในที่ร่มหรืออีกชื่อเรียกคือ สายเดี่ยว หรือสายกลม เป็นสายไฟที่ใช้ในการเดินสายภายในบ้าน และตัวอาคาร ลักษณะเป็นสายทองแดงเส้นเดี่ยวหรือเกลียว มีทองแดงเป็นฉนวนหุ้มเป็นพีวีซี 1 ชั้น ทนแรงดันไฟฟ้าได้ 750 โวลต์ ข้อควรระวังของสายไปโค้ดนี้คือ ห้ามนำไปฝังดินเด็ดขาด

สายไฟ VCT / VCT-G

วิธีเลือกสายไฟที่ใช้ต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ที่เคลื่อนย้ายได้จะเป็นสายไฟที่มีโค้ดนี้  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กอย่าง ไมโครเวฟ พัดลม หรือโทรทัศน์ สายไฟแบบนี้สามารถฝังดินได้โดยตรง ร้อยท่อนคอนกรีตหรือเดินบนฉนวนลูกถ้วยได้ ตัวนำไฟฟ้าเป็นทองแดงมวนฝอยจำนวน 1 หรือหลายแกน ทนแรงดันได้ 750 โวลต์ ทนความร้อนได้ถึง 70 องศา

สายไฟ NYY / NYY-

วิธีเลือกสายไฟสำหรับการเดินสายภายนอกอาคาร เช่น ต่อสายไฟเพื่อเพิ่มความสว่างในสวนกลางแจ้ง ลานจอดรถ สายไฟชนิดนี้สามารถฝังดินได้ทั้งโดยตรง และร้อยท่อ หรืออยากเดินบนรางก็ได้ เพราะสายไปชนิดนี้มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมมาก ๆ ตัวน้ำไฟฟ้าเป็นทองแดงเส้นเดี่ยวและตีเกลียว มีทั้ง 1 แกน และหลายแกน ทนแรงดันไฟฟ้าถึง 750 โวลล์ ทนความร้อนได้ 70 องศา

สายไฟ VAF / VAF-G

สายไฟที่เดินอยู่ในอาคารบ้านเรือนของคุณคือสายไฟชนิดนี้ มีอีกชื่อที่ช่างไฟเรียกคือสายตีกิฟต์ หรือ สายแบน สายไฟตัวนี้สามารถเดินสายแบบเกาะผนังได้ โดยใช้กิฟต์ติดไว้ ตัวนำกระแสไฟฟ้าเป็นทองแดงเส้นเดี่ยวและตีเกลียว จำนวนทองแดงมีหลายแกน ทนแรงดันไฟฟ้าได้ 500 โวลล์ ทนความร้อนได้ 70 องศา แต่ห้ามใช้ร้อยท่อหรือฝังดินเด็ดขาด

สรุปวิธีเลือกสายไฟ

 วิธีเลือกสายไฟให้เหมาะสมกับหน้างานนั้น อย่างแรกเลยคือต้องเลือกสายไฟที่มีมาตรฐาน มอก. เพื่อป้องกันอันตรายจากการเดินสายไป ต่อมาต้องรู้จักโค้ดแต่ละแบบว่าเป็นสายไฟที่ใช้แบบไหนได้บ้างข้อควรระวังคืออะไร แต่ถ้าหากคุณไม่มั่นใจว่าจะเลือกสายไฟได้เหมาะสมไหม สามารถติดต่อ ตัวแทนจำหน่ายสายไฟยาซากิเพื่อเป็นผู้ช่วยในการเลือกสายไฟที่เหมาะกับงานให้คุณอย่างปลอดภัย 100%