เรื่องน่ารู้ สีสายไฟแต่ละสีมีความหมายอย่างไรกันนะ

สายไฟเป็นสิ่งที่ช่วยส่งผ่านกระแสไฟฟ้าไปยังจุดต่าง ๆ เรามักเห็นสายไฟกันอยู่บ่อย ๆ ซึ่งมีหลายประเภทด้วย หากสังเกตดูจะเห็นว่าสายไฟทำไมมีหลายสี สีสายไฟมีความหมายอะไรหรือเปล่า แล้วจะเลือกใช้อย่างไรให้ถูกต้องปลอดภัย ควรเลือกอย่างไรให้เหมาะสม เรามีคำตอบในบทความนี้

มาดูกันเลยว่าสีสายไฟจะมีสีอะไรบ้าง

การแบ่งสีของสายไฟในปัจจุบัน ได้มีการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานสายไฟฟ้าไปตามผลบังคับใช้ มอก.11-2553 ให้ตรงกับซึ่งมาตรฐาน IEC code ที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายและเป็นสากลทั่วโลก ร่วมถึงประเทศที่อยู่นี้กลุ่ม AEC ด้วยมีการเปลี่ยนทั้งสี ขนาดแรงดัน และชื่อของสายไฟให้ตรงกับมาตรฐาน IEC code เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงสีสายไฟ ดังนี้

 

สายไฟสีขาว หรือสีเทา (เปลี่ยนเป็นสีฟ้า)

สายไฟสีขาว หรือสีเทา ที่เปลี่ยนเป็นสีฟ้า คือ สายไฟนิวทรัลจะเป็นสายที่ไม่มีกระแสไฟ ใช้ต่อเพื่อให้ระบบไฟฟ้าครบวงจร เพื่อความปลอดภัยของเครื่องใช้ไฟฟ้า

สายไฟสีเหลือง และสีน้ำเงิน (เปลี่ยนเป็นสีเทา)

สายไฟสีเหลือง และสีน้ำเงิน ที่เปลี่ยนเป็นสีเทา เป็นสายที่มีกระแสไฟ เหมาะกับการใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าเคลื่อนที่ ที่ต้องใช้ปลั๊กทั่วไป เช่น โคมไฟ  พัดลม และเครื่องดูดฝุ่น เป็นต้น

สายไฟสีดำ (เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล)

สายไฟสีดำ ที่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เป็นสายที่มีกระแสไฟ เป็นตัวนำพลังงานไปสู่วงจรต่าง ๆ  มักจะจ่ายไฟไปยังเต้าเสียบ หรือจ่ายไฟไปยังสวิตซ์ไฟฟ้า

สายไฟสีเขียว  (เปลี่ยนเป็นสีเขียวคาดเหลือง)

สายไฟสีเขียวคาดเหลือง คือ สายดินที่ช่วยป้องกันการเกินไฟฟ้าช็อตได้ และช่วยป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจร หรือไฟไหม้ได้เช่นกัน หมดข้อสงสัยแล้วว่าสายดินสีอะไร สายดินก็คือสายสีเขียวคาดเหลืองนั่นเอง

สายไฟสีแดง (เปลี่ยนเป็นสีดำ)

สายไฟสีแดง ที่เปลี่ยนเป็นสีดำ เป็นสายที่มีกระแสไฟ เหมาะกับการใช้สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น เตาอบ ตู้เย็น แอร์ เตาอบ โทรทัศน์ เป็นต้น

 

ตารางเทียบสีสายไฟ ตามมาตรฐานของประเทศไทย

 

ตารางเทียบสีสายไฟ

 

สีสายไฟเดิม

สีที่เปลี่ยนใหม่

L1

ดำ

น้ำตาล

L2

แดง

ดำ

L3

น้ำเงิน

เทา

N (นิวทรัล)

เทา / ขาว

ฟ้า

G (สายดิน)

เขียว

เขียวแถบเหลือง

 

การใช้งานสีสายไฟตามระบบเฟส

การใช้งานสีของสายไฟ จะมีการแบ่งใช้ตามเฟสด้วย เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน และมีความปลอดภัยกับระบบไฟฟ้าในบ้าน อาคาร หรือโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจะสามารถแบ่งสีของสายไฟตามเฟสได้ดังนี้

 

การใช้สีสายไฟตามระบบ 1 เฟส

สายเฟส (L) ฉนวนเป็น สีน้ำตาล

สายนิวทรัล (N) ฉนวนเป็น สีฟ้า

สายดิน (G) ฉนวนเป็น สีเขียวแถบเหลือง

การใช้สีสายไฟตามระบบ 3 เฟส

สายเฟส (L1) ฉนวนเป็น สีน้ำตาล

สายเฟส (L2) ฉนวนเป็น สีดำ

สายเฟส(L3) ฉนวนเป็น สีเทา

สายนิวทรัล (N) ฉนวนเป็น สีฟ้า

สายดิน (G) ฉนวนเป็น สีเขียวแถบเหลือง

 

สรุปความหมายของสีสายไฟมีความหมายแตกต่างกัน

สีของสายไฟเป็นสิ่งที่มีความหมายแตกต่างกันไป ทั้งชนิดและการใช้งาน ซึ่งก็มีผลบังคับใช้ มอก.11-2553 เปลี่ยนสีสายไฟใหม่ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น และสร้างความเข้าใจตรงกันแบบระดับสากล การเลือกสีสายไฟจึงมีความสำคัญมาก เนื่องจากการใช้งานในระบบไฟฟ้าเฟสต่าง ๆ นั้น มีการกำหนดเอาไว้อยู่แล้วว่าควรใช้สายไฟชนิดไหนบ้าง เพื่อให้ส่งกระแสไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย ลดอันตรายที่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรได้ ทางแสงสหอุปกรณ์ เรามีสายไฟอีกมากมาย หลายประเภทให้คุณเลือก เป็นสายไฟที่ได้มาตรฐานระดับสากล แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคุณ เรามีทีมงานมืออาชีพที่พร้อมให้คำแนะนำในการเลือกใช้สายไฟให้กับผู้ซื้อทุกท่าน ได้อย่างครบครัน

 

สอบถามราคาและสั่งซื้อสายไฟเข้ามาได้เลย

  • เบอร์ 081-546-5559 
  • Line: @Saengsaha_TH